มติ UNHRC เปิดสอบสวนสงครามยาเสพติดฟิลิปปินส์

ต่างประเทศ
12 ก.ค. 62
14:34
462
Logo Thai PBS
มติ UNHRC เปิดสอบสวนสงครามยาเสพติดฟิลิปปินส์
คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) มีมติเปิดการสอบสวนการทำสงครามปราบยาเสพติดในฟิลิปปินส์ หลังเผชิญเสียงเรียกร้องมาเป็นเวลานาน ซึ่งองค์กรสิทธิมนุษยชนหลายแห่งมองว่าเป็นก้าวย่างที่สำคัญที่จะนำไปสู่ความยุติธรรม

วันนี้ (12 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติทั้งหมด 47 ประเทศ ลงมติ 18 ต่อ 14 เสียง สนับสนุนให้เปิดการสอบสวนกรณีการสังหารประชาชนจากการทำสงครามปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาลฟิลิปปินส์ ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2559 ขณะที่สมาชิกอีก 15 ประเทศงดออกเสียง

 

การสอบสวนครั้งนี้จะเน้นที่ประเด็นการสังหารนอกกระบวนการยุติธรรม การจับกุมโดยพลการและการบังคับบุคคลให้สูญหาย ซึ่งรัฐบาลฟิลิปปินส์ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตจากการทำสงครามยาเสพติดไปแล้วประมาณ 6,600 คน ขณะที่องค์กรพิทักษ์สิทธิมนุษยชนหลายแห่งคาดว่ามีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 27,000 คน

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ ระบุว่า ฟิลิปปินส์จะไม่ยอมรับมติดังกล่าว ซึ่งเลือกข้างอย่างชัดเจนและยังเป็นการฟังความข้างเดียว รวมทั้งไม่สอดคล้องกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงและมติครั้งนี้ไม่ได้เป็นชัยชนะของสิทธิมนุษยชน แต่กลับเป็นการนำมาล้อเลียนมากกว่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง