R.I.P.พี่นักบิน ขอบคุณจากใจ “ถ้าไม่มีพี่ บ้านหนูคงแย่”

สังคม
12 ก.ค. 62
16:07
5,996
Logo Thai PBS
R.I.P.พี่นักบิน ขอบคุณจากใจ “ถ้าไม่มีพี่ บ้านหนูคงแย่”
สาวเชียงใหม่โพสต์ข้อความขอบคุณครูฝึกนักบิน คุมเครื่องพ้นชุมชน ห่างบ้านแค่ 44 เมตร ระบุ “ถ้าไม่มีพี่ บ้านหนูคงแย่”

วันนี้ (12 ก.ค.2562) จากเหตุการณ์สุดสลดเครื่องบินฝึกตกที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เมื่อวานนี้ (11 ก.ค.) ทำให้ น.ต.ณฤพล เลิศกุศล ครูฝึกนักบิน เสียชีวิต 1 นาย ภายหลังมีผู้มาแสดงความเสียใจจำนวนมาก เนื่องจากนักบินพยายามควบคุมเครื่องจนนาทีสุดท้าย เพื่อไม่ให้เครื่องบินตกลงในชุมชนที่มีบ้านเรือนประชาชน ทำให้ตัวเองดีดตัวออกจากเครื่องช้าเกินไป

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ระบบการทำงานของเก้าอี้นักบิน เครื่องบินแบบ L-39 จะต้องให้ที่นั่งด้านหลัง หรือนักบินที่ 2 ดีดออกก่อน จากนั้นจึงจะเป็นนักบินที่ 1 หรือเก้าอี้หน้า แต่ น.ต.ณฤพล ให้นักบินที่ 1 ร.ท.ธนวัฒน์ คูณขุนทด ดีดตัวออกก่อน จากนั้นเมื่อเครื่องเสียการควบคุม น.ต.ณฤพล จึงดีดตามห่างกันเพียง 4 วินาที แต่ขณะนั้นเสียท่าทางการบินแล้วทำให้ร่มกางไม่สุด จึงตกกระแทกพื้นอย่างรุนแรง

 

นักบินคนหนึ่งบอกว่า “ต้องยกย่อครูณฤพลครับ เพราะท่านให้นักบิน 1 ดีดตัวก่อน ท่านคงไม่คิดจะตามระบบแล้วครับวินาทีนั้น ให้น้องรอดและตัวเองพยายามคุมเครื่องให้ห่างบ้านคนก่อน เพราะอีกไม่กี่สิบเมตรจะเป็นแม่น้ำปิง ซึ่งการสูญเสียกับชาวบ้านน้อยที่สุด ท่านคงพยายามจะไปให้ถึงจุดนั้นครับ แต่เสียการควบคุมเสียก่อน”

ขณะที่มีผู้เข้าไปแสดงความเสียใจในเพจ กองทัพอากาศไทย คนหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Kannapapat Apiwong เขียนข้อความว่า

“ถึง น.ต.ณฤพล เลิศกุศล ขอบคุณพี่นักบินมากนะคะที่สละชีวิตของพี่ เอาเครื่องลงที่บริเวณที่ไม่มีบ้านคน ถ้าไม่มีพี่ บ้านหนูบ้านข้างๆ คงแย่ ขอบคุณในความเสียสละของพี่ ขอบคุณจากใจ สู่สคตินะคะ R.I.P.”

 

สำหรับศพ น.ต.ณฤพล กองทัพอากาศได้เคลื่อนมายังกรุงเทพฯ แล้วและจะตั้งบำเพ็ญกุศลที่ศาลาทักษิณาประดิษฐ์ วัดพระศรีมหาธาตุบางเขน ระหว่างวันที่ 12-20 ก.ค. และจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ วันที่ 21 ก.ค.นี้ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! เครื่องบินฝึก ทอ.ตกที่เชียงใหม่ เสียชีวิต 1 คน

สดุดีครูฝึกนักบิน เสียสละบังคับเครื่อง L-39 ตกจนวินาทีสุดท้าย

ปูนบำเหน็จ 8 ขั้น "น.ต.ณฤพล" ครูฝึกนักบิน เลื่อนยศเป็น "พล.อ.ท."

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง