ปศุสัตว์สั่งชะลอนำเข้าหมูจากกัมพูชา ป้องกันอหิวาต์แอฟริกา

สิ่งแวดล้อม
13 ก.ค. 62
10:18
577
Logo Thai PBS
ปศุสัตว์สั่งชะลอนำเข้าหมูจากกัมพูชา ป้องกันอหิวาต์แอฟริกา
กรมปศุสัตว์ สั่งชะลอนำเข้าหมู หมูป่า ซากหมู จากกัมพูชา เป็นเวลา 90 วัน ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร

วันที่ 12 ก.ค.62 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกรมปศุสัตว์ เรื่อง ชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสุกร หมูป่า หรือซากสุกร ซากหมูป่า จากราชอาณาจักรกัมพูชา พ.ศ.2562 โดยมีรายละเอียดดังนี้

สืบเนื่องจากประกาศกรมปศุสัตว์ เรื่อง ชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสุกรหมูป่า หรือซากสุกร ซากหมูป่า จากราชอาณาจักรกัมพูชา พ.ศ.2562 ลงวันที่ 9 เมษายน 2562 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2562 นั้น จะสิ้นสุดการบังคับใช้ ในวันที่ 10 กรกฎาคม 2562

แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีการรายงานการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine Fever) ในราชอาณาจักรกัมพูชา ซึ่งโรคระบาดสัตว์ชนิดดังกล่าวสามารถแพร่กระจายไปอย่างกว้างขวางได้ โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการเคลื่อนย้ายสัตว์ป่วยหรือสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรค หรือซากของสัตว์ซึ่งป่วยหรือตายโดยโรคระบาดดังกล่าวไปยังท้องที่ต่าง ๆ และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้โรคระบาดสัตว์ชนิดดังกล่าวมีโอกาสแพร่กระจายเข้ามาในประเทศ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรในประเทศ

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 6 ประกอบกับมาตรา 33 แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 อธิบดีกรมปศุสัตว์จึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

1.ให้ชะลอการนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสุกร หมูป่า หรือซากสุกร ซากหมูป่า ที่มีแหล่งกำเนิดจากราชอาณาจักรกัมพูชา

2.ประกาศฉบับนี้ให้มีผลใช้บังคับได้เป็นเวลา 90 วันนับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง