ผิดปกติ! พะยูนตายทะเลตรัง "ถูกถอดเขี้ยว" ทช.สั่งเฝ้าระวัง

สิ่งแวดล้อม
13 ก.ค. 62
12:10
2,602
Logo Thai PBS
ผิดปกติ! พะยูนตายทะเลตรัง "ถูกถอดเขี้ยว" ทช.สั่งเฝ้าระวัง
ข่าวเศร้า พะยูนทะเลตรังตายเพิ่มอีก 1 ตัวเมื่อวานนี้ (12 ก.ค.) พบ 2 ตัวมีความผิดปกติถูกถอดเขี้ยวออกไป โดยอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) สั่งเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ พร้อมรับแจ้งเบาะแสคนทำผิด

วันนี้ (13 ก.ค.2562) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า กรณีเจอพะยูนเกยตื้นและตายต่อเนื่อง จากการติดตามของกรม ทช. พบตำแหน่งการเกยตื้นของพะยูนทั้ง 5 ตัวที่ จ.กระบี่ ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ทช. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับเครือข่าย และชุมชนในพื้นที่ เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยรอบบริเเวณพื้นที่เกิดเหตุเดิม รวมถึงพื้นที่แหล่งหญ้าทะเล ที่เป็นแหล่งแพร่กระจายของพะยูนแล้ว ผู้ใดมีเบาะแสแจ้งมาทางผ่านทางช่องทางต่างๆของทช.

โดยพะยูน ตัวล่าสุดที่ตายเมื่อวานนี้ (12 ก.ค.) ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต ระบุว่าได้รับแจ้งจากเครือข่ายในพื้นที่เกาะลันตา พบซากพะยูนเกยตื้น บริเวณบ้านคลองนิน เกาะลันตาใหญ่ จ.กระบี่

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบเป็นพะยูน ตัวผู้ อยู่ในช่วงวัยรุ่น ขนาดความยาวประมาณ 2 เมตร น้ำหนักประมาณ 250 กก.สภาพซากเน่ามาก ผิวหนังหลุดลอก จึงได้ประสานงานกับเครือข่ายในพื้นที่เก็บข้อมูล และรักษาสภาพซากเบื้องต้น ก่อนนำส่งมาที่ศูนย์ฯ เพื่อเร่งผ่าชันสูตรหาสาเหตุการตาย

พบความผิดปกติพะยูนตายถูกถอดเขี้ยว 

ขณะที่เฟซบุ๊กของ kongkiat kittiwatanawong โพสต์ข้อมูลล่าสุดว่า เกิดอะไรขึ้นกับจังหวัดกระบี่และตรัง พะยูนตายสามตัวและเกยตื้นมีชีวิตสองตัว (มาเรียมและยามีล) รวมเป็น 5 ตัวในเวลาแค่สี่เดือน พะยูนที่ตายก่อนหน้านี้ DU-435 เป็นลูกพะยูนวัยสามเดือน เพศผู้ ตายแบบเฉียบพลันทั้งที่ยังแข็งแรงและมีหญ้าเต็มกระเพาะ อีกตัว DU-437 เป็นตัวผู้ขนาดเกือบสามเมตร อายุ 45 ปี สุขภาพแข็งแรงกินอาหารปกติ โดนคนขโมยเอาเขี้ยวออกไป ตัวล่าสุด DU-438 ก็เป็นตัวผู้ความยาวน้อยกว่า พบตายวันนี้ เบื้องต้นพบร่องรอยการถูกตัดเขี้ยวเช่นกัน ต้องรอผลพิสูจน์อีกทีว่าเกิดจากอะไร แต่ที่แน่ๆคือมากกว่าปกติ

Updated: ขณะนี้อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องร่วมกับชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รอบบริเวณพื้นที่เกิดเหตุรวมถึงพื้นที่หญ้าทะเลอันเป็นแหล่งแพร่กระจายของพะยูนแล้ว

ข้อมูลจากกรมทะเลและชายฝั่งรายงานว่าในช่วง 4 เดือนนี้พบพะยูนเกยตื้น ยังมีชีวิต 2 ตัวคือมาเรียม และยามีล ส่วนอีก 3 ตัวตายผิดปกติ ถูกถอดเขี้ยวออกไป และเป็นพะยูนขนาดใหญ่  ดังนี้  

  • 26 เม.ย. 62 พะยูนมาเรียม เกยตื้นที่ชายหาดบ่อม่วง ต.ทรายขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่  
  • 27 มิ.ย.62  ลูกพะยูนตัวผู้อายุไม่ถึง 3 เดือนตาย บริเวณเกาะเม็ง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง 
  • 1 ก.ค.62 ลูกพะยูนยามีล อายุ 3 เดือนเกยตื้นชายหาดบ่อม่วง ต.ทรายขาว อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ในสภาพอ่อนแรง ตามลำตัวเต็มไปด้วยรอยแผล
  • 5 ก.ค.62 พะยูนตัวผู้ 70 ปีตาย ความยาวเกือบ 3 เมตรบริเวณอ่าวสิเกา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา คาดว่าตายมาแล้ว 4-5 วัน มีความผิดปกติถูกถอดเขี้ยว
  • 12 ก.ค.62 พะยูนตัวผู้ บริเวณบ้านคลองนิน เกาะลันตาใหญ่ จ.กระบี่ ถูกตัดเขี้ยว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สูญเสีย! "พะยูน" อายุ 70 ปีทะเลตรัง ตายตัวที่ 7

ตะลึง! เจอถุงพลาสติก 9 ชิ้นเต่ามะเฟืองถูกใบพัดตาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง