ตรวจค้นสารไซบูทรามีน 30 จุดทั่วประเทศ

อาชญากรรม
14 ก.ค. 62
13:37
1,575
Logo Thai PBS
ตรวจค้นสารไซบูทรามีน 30 จุดทั่วประเทศ
รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำกำลังตำรวจบุกตรวจค้น ตรวจยึดผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารไซบูทรามีนในพื้นที่เป้าหมาย 30 จุด ทั่วประเทศ หลังพบว่าคดีหญิงชาว จ.อ่างทอง เสียชีวิตจากการซื้อยาลดความอ้วนทางออนไลน์มากิน มีความเชื่อมโยงกับการลักลอบนำเข้าสารไซบูทรามีน

วันนี้ (14 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำกำลังตำรวจเข้าตรวจค้นเป้าหมายพื้นที่ จ.เชียงราย ซึ่งเป็น 1 ใน 30 จุดทั่วประเทศ ตามยุทธการฟ้าสาง ขุดรากถอนโคนทลายเครือข่ายนำเข้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและยาลดความอ้วน

 

 

 

โดยเป้าหมายสำคัญใน จ.เชียงราย มีจำนวน 12 จุด เน้นการตรวจค้นยึดสารสกัดที่ใช้ผลิตยาและอาหารเสริมทุกชนิด เพื่อส่งตรวจหาสารออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท รวมทั้งสารไซบูทรามีน พร้อมทั้งยึดวัสดุอุปกรณ์ในการผลิต และสูตรที่ใช้ผสมยาหรืออาหารเสริม โดยขยายผลหาแหล่งที่สั่งซื้อ นอกจากนี้ ยังมีการตรวจสอบในลักษณะเดียวกันในอีกหลายจังหวัดทั้งกรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ปทุมธานี นครราชสีมา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตาก และพัทลุง

ทั้งนี้ ผลการตรวจค้นทั้ง 30 จุด พบการกระทำความผิด 25 จุด ส่วนการตรวจยึดของกลางเบื้องต้น พบผงสารไซบูทรามีน บรรจุถุง ถุงละ 1 กิโลกรัม จำนวน 16 ถุง น้ำหนักรวม 16 กิโลกรัม ผงอาหารเสริมชนิดต่างๆ ประมาณ 200 กิโลกรัม ที่ใช้ในการผลิตยาลดความอ้วน ยึดยาที่เชื่อว่ามีส่วนผสมของสารไซบูทรามีนได้มากกว่า 1,500,000 เม็ด กาแฟลดน้ำหนักที่มีส่วนผสมไซบูทรามีนมากกว่า 300,000 ซอง และยังมีของกลางที่เป็นผลิตภัณฑ์อีกจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างการตรวจนับ

 

 

 

นอกจากนี้ มีกลุ่มผลิตภัณฑ์ความงาม พวกเนื้อครีม 321 ถัง น้ำหนัก 19,630 กิโลกรัม หรือประมาณ 19.63 ตัน ครีมทาผิว จำนวน 100,000 หลอด ครีมย้อมผม จำนวน 100,000 ซอง สบู่ที่ผสมวัตถุอันตราย จำนวน 48,000 ก้อนและยังมีของกลางอีกรายการที่อยู่ระหว่างตรวจนับ

สำหรับการเข้าตรวจค้นในหลายจุดวันนี้ เนื่องจากตำรวจมีข้อมูลว่าในคดีที่มีผู้เสียชีวิตจากการกินยาลดความอ้วนใน จ.อ่างทอง ตำรวจพบความเชื่อมโยงกับการลักลอบนำเข้าสารไซบูทรามีนที่ผสมในผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เป็นการลักลอบนำเข้ามาในประเทศ จึงกำหนดเป้าหมายเข้าตรวจค้น โดยเฉพาะจังหวัดที่มีรอยต่อติดกับประเทศเพื่อนบ้าน

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อังคณา" รับขายไซบูทรามีน-ไม่โยงคดียาลดอ้วน

ตรวจค้นบริษัทขายสารตั้งต้นยาลดความอ้วน

เรียกสอบเจ้าของโรงงานยาลดอ้วน 10 ก.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง