ระทึก! แผ่นดินไหวอินโดนีเซียรุนแรง 7.3 ไร้เตือนสึนามิ

ต่างประเทศ
15 ก.ค. 62
06:28
4,661
Logo Thai PBS
ระทึก!  แผ่นดินไหวอินโดนีเซียรุนแรง 7.3 ไร้เตือนสึนามิ
เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงทางภาคตะวันออกของประเทศอินโดนีเซีย แรงสั่นสะเทือนสร้างความตกใจให้กับประชาชนในพื้นที่ ขณะที่หลายประเทศในเอเชียใต้เกิดน้ำท่วมหนักจากฝนฤดูมรสุม โดยเฉพาะในเนปาลมีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 40 คน

วานนี้ (14 ก.ค.2562) ประชาชนในเมืองเตอร์นาเต (Ternate) ใน จ.มาลูกูเหนือ (North Maluku) ทางภาคตะวันออกของอินโดนีเซีย ต้องอพยพออกจากอาคารสูง รวมทั้งห้างสรรพสินค้าด้วยความตื่นตกใจ หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.3 ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือน แต่ไม่มีการประกาศเตือนภัยสึนามิ


สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐอเมริกา รายงานว่า จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองเตอร์นาเตไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 166 กิโลเมตร และเกิดในระดับความลึกเพียง 10 กิโลเมตร แต่จนถึงขณะนี้่ยังไม่มีรายงานความเสียหายร้ายแรงหรือผู้ได้รับบาดเจ็บ มีเพียงบ้านเรือนบางหลังได้รับความเสียหาย นอกจากนี้แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช็อกที่่ตามมาอีกหลายระลอกยังรู้สึกได้ในบางพื้นที่ของ จ.ซูลาเวซีเหนือ

 

 

เนปาลน้ำท่วมหนักเสียชีวิตแล้ว 43 คน

ในภูมิภาคเอเชียใต้เกิดน้ำท่วมหนักในหลายประเทศจากฝนฤดูมรสุม โดยเฉพาะเนปาล น้ำท่วมและดินถล่มในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 43 คน และยังสูญหายไปอีก 24 คน คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีก


ขณะที่ในอินเดียฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ทำให้เกิดอุทกภัยรุนแรงในพื้นที่ทางภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ สร้างความเสียหายกับบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้าง มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 คนและได้รับผลกระทบอีกกว่า 1 ล้านคน

ส่วนบังกลาเทศพายุฝนฟ้าคะนอง ทำให้มีคนถูกฟ้าผ่าเสียชีวิตอย่างน้อย 12 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวนาในพื้่นที่ชนบท นอกจากนี้ยังเกิดน้ำท่วมหนักในเขตที่ลุ่ม มีผู้ได้รับผลกระทบราว 4 หมื่นคน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง