ไทยจ่ออุทธรณ์แก้ 3 คดีนำเข้าบุหรี่

สังคม
15 ก.ค. 62
11:57
384
Logo Thai PBS
ไทยจ่ออุทธรณ์แก้ 3 คดีนำเข้าบุหรี่
กระทรวงการค้าฟิลิปปินส์ขอให้ไทยปฏิบัติตามคำตัดสินของคณะกรรมการพิจารณาข้อพิพาทขององค์การการค้าโลกที่ตัดสินให้ไทยแพ้คดีนำเข้าบุหรี่ต่างประเทศ 3 คดี รวมถึงในชั้นอุทธรณ์ ขณะที่โฆษกกรมศุลกากรเผยคณะทำงานติดตามข้อพิพาทดังกล่าวอยู่ ซึ่งต้องประเมินผลกระทบอีกครั้ง


วันนี้ (15 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ขององค์การการค้าโลก ได้เผยแพร่คำตัดสินครั้งที่ 2 ของคณะกรรมการพิจารณาข้อพิพาท โดยคณะผู้พิจารณาขององค์การการค้าโลกเห็นด้วยตามข้อเรียกร้องของประเทศฟิลิปปินส์ว่าประเทศไทยดำเนินการขัดต่อกฎหมายขององค์การการค้าโลกเกี่ยวกับการละเมิดกฎหมายศุลกากร ซึ่งรวมถึงการฟ้องคดีอาญากับบริษัทผู้นำเข้าบุหรี่ ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด ในข้อหาสำแดงราคาบุหรี่นำเข้าจากประเทศอินโดนีเซียระหว่างปี 2545-2546 ต่ำกว่าความเป็นจริง พร้อมระบุให้ไทยต้องปฏิบัติตามคำตัดสินก่อนหน้านี้ของดับเบิลยูทีโอ

 

 

รมว.การค้าฟิลิปปินส์ ขอให้ไทยยอมรับคำตัดสิน


โดยนายรามอน โลเปซ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของฟิลิปปินส์ ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องว่า ข้อพิพาทในองค์การการค้าโลกคดีนี้กินระยะเวลามากว่า 10 ปีแล้ว ประเทศไทยแพ้ทั้ง 3 คดี และแพ้ในชั้นอุทธรณ์ด้วย ซึ่งถึงเวลาเสียทีที่ไทยต้องยอมรับคำตัดสิน และดำเนินการเปลี่ยนแปลงการประเมินราคาศุลกากรตามคำตัดสินดังกล่าว ซึ่งการยอมรับคำตัดสินของคณะผู้พิจารณาในคดีนี้จะเป็นการแสดงถึงความรับผิดชอบและความเป็นผู้นำของไทยในองค์การการค้าโลกและในอาเซียน

 

 

ทั้งนี้ ข้อพิพาทระหว่างไทยและฟิลิปปินส์ที่กินเวลายาวนานเป็นสิบปีนี้ เกี่ยวข้องกับความล้มเหลวอย่างต่อเนื่องของไทยในการประเมินราคาสินค้าส่งออกจากฟิลิปปินส์ให้ถูกต้องตามความตกลงว่าด้วยการประเมินราคาศุลกากรขององค์การการค้าโลก ซึ่งมาตรการดังกล่าวส่งผลกระทบถึงความอยู่รอดของภาคธุรกิจทั้งในประเทศฟิลิปปินส์และไทย โดยส่งผลกระทบอย่างมากกับชาวไร่ยาสูบของฟิลิปปินส์ และยังส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกโดยรวมของฟิลิปปินส์ นอกจากนี้ ยังเป็นผลเสียต่อความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของ 2 ประเทศด้วย

 

กรมศุลกากรเผยคณะทำงานติดตามข้อพิพาทดังกล่าวอยู่


ด้านนายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร ระบุว่า กรมมีคณะทำงานติดตามข้อพิพาทดังกล่าวอยู่ ซึ่งต้องมาประเมินกันอีกครั้ง ผลการตัดสินที่ออกมาจะกระทบกับการดำเนินคดีความในไทยหรือไม่อย่างไร

 

 

ขณะที่นายสรศักดิ์ มีนะโตรี รองอธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า ตามหลักแล้วประเทศไทยยังมีสิทธิอุทธรณ์ได้อีก ส่วนข้อเรียกร้องหรือความเสียหายจากการตัดสินคดีครั้งนี้ ยังระบุไม่ได้และยังมีขั้นตอนอีกพอสมควร

 

นายดอน ปรมัตถ์วินัย

นายดอน ปรมัตถ์วินัย

นายดอน ปรมัตถ์วินัย

 

ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นเรื่องที่ยืดเยื้อมานานแล้ว โดยก่อนหน้านี้ เมื่อต้นปี 2562 ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้รัฐบาลยุติการฟ้องร้องคดีอาญา บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด เพื่อลดผลกระทบความเสียหายและความขัดแย้งระหว่างประเทศไทยกับฟิลิปปินส์กรณีสินค้าบุหรี่นำเข้า แต่ถูกโจมตีว่าไม่ควรดำเนินการ อย่างไรก็ตาม จากนี้เป็นเรื่องของผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรง จะดำเนินการต่อไป ขณะที่ทางกระทรวงฯ จะมีการติดตามรายละเอียดที่ชัดเจนอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง