อินเดียแจ้งเลื่อนยิงจรวดส่ง "จันทรายาน-2" ไปดวงจันทร์

Logo Thai PBS
อินเดียแจ้งเลื่อนยิงจรวดส่ง "จันทรายาน-2" ไปดวงจันทร์
อินเดีย เลื่อนส่ง "จันทรายาน-2" ไปดวงจันทร์ จากกำหนดเดิมเช้ามืดวันนี้ ( 15 ก.ค.) หลังพบปัญหาทางเทคนิค ขณะที่จิสด้า ของไทย ระบุอินเดียเลื่อนการยิงจรวดนำส่งจันทรายาน เป็นช่วง 14-17 ก.ค.นี้ โดยชิ้นส่วนท่อสุดท้ายจะตกในทะเลอันดามันห่างภูเก็ต 350 กม.

วันนี้ (15 ก.ค.2562) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (จิสด้า) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม แจ้งว่า องค์การวิจัยอวกาศอินเดียเลื่อนการยิงจรวดนำส่งจันทรายาน ความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง 

โดยก่อนหน้านี้ทางจิสด้า ได้รับแจ้งว่า จะมีการยิงจรวดนำส่งจันทรายานไปดวงจันทร์ ระหว่างวันที่ 14-16 ก.ค.นี้ หรืออาจจะเป็นวันพุธที่ 17 ก.ค.นี้ โดยเส้นทางการยิงดังกล่าว ไม่ส่งผลกระทบต่อประ เทศไทยแต่อย่างใด ทั้งนี้ ชิ้นส่วนท่อนสุดท้ายจะตกในทะเลอันดามันห่างจากชายหาดภูเก็ตประมาณ 350 กิโลเมตร

โดยองค์การวิจัยอวกาศของอินเดีย ได้แถลงยกเลิกการเลื่อนส่งจันทรายาน-2 ไปดวงจันทร์ ก่อนกำหนดปล่อยจรวดในเวลา 02.51 น.ตามเวลาท้องถิ่นของเช้ามืดวันนี้ ในเวลาเพียง 56.24 นาทีแจ้งยกเลื่อน เนื่องจากพบปัญหาทางเทคนิค ที่อาจจะเกี่ยวข้องกับระบบควบคุมจรวดขนส่ง และจะประกาศกำหนดการส่งยานใหม่ให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

 

 

ขณะที่สำนักงานต่างประเทศรายงานว่า ชาวอินเดียให้ความสนใจกับการเปิดตัว Chandryaan - 2 ภารกิจไร้คนขับคนที่ 2 ของอินเดียสู่ดวงจันทร์ ซึ่งพร้อมจะออกเดินทางโดยครอบครัวชาวอินเดียพากันมาศึกษานิทรรศการดวงจันทร์ที่จัดแสดงที่ Nehru Planetarium ในบังกาลอร์

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้จิสด้า ให้ข้อมูลว่าจิสด้า ได้รับข้อมูลจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ว่า "หน่วยการบินพลเรือนอินเดีย แจ้งเตือนจะมีการยิงจรวดส่งจันทรายานไปลงดวงจันทร์เพื่อทำการสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ ระหว่างวันที่ 14-16 กรกฎาคม 2562 เวลาประมาณ 04.00-05.00 น. (เวลาในประเทศไทย) หรืออาจจะเป็นวันพุธที่ 17 ก.ค.2562"

อย่างไรก็ตาม หากไม่สามารถทำการยิงจรวดได้ในวันและเวลาดังกล่าว อาจจะทำการยิงในช่วงวันที่ 18-30 ก.ค.นี้ ระหว่างเวลา 15.30 น. ถึง 17.00 น. และจากการประเมินเส้นทางการยิงจรวดในเบื้องต้นไม่ส่งผลกระทบกับเส้นทางการบินและประเทศไทยแต่อย่างใด

 

ภาพ:จิสด้า

ภาพ:จิสด้า

ภาพ:จิสด้า

โดยชิ้นส่วนจรวดทั้ง 4 ท่อนหลักจะตกบริเวณทะเลอันดามันทั้งหมด และชิ้นส่วนท่อนสุดท้าย (ท่อนที่ 4) จะตกห่างจากชายหาดจังหวัดภูเก็ตประมาณ 357.05 กิโลเมตร 

ทั้งนี้ ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่อาจจะเห็นลำแสงจากการระเบิดของชิ้นส่วนจรวดได้ สำหรับการยิงจรวดส่งดาวเทียมในครั้งนี้ เป็นการยิงจรวด GSLV MKIII เพื่อส่งดาวเทียมไปศึกษาสำรวจดวงจันทร์ จากฐานปล่อยศรีหริโกตา ประเทศอินเดีย และหากมีการเปลี่ยนแปลงประการใด ทางจิสด้าจะแจ้งให้ทราบทันที

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง