"อนุพงษ์" ให้รอดูแถลงนโยบาย ปมบรรจุแก้รัฐธรรมนูญ

การเมือง
15 ก.ค. 62
14:22
461
Logo Thai PBS
"อนุพงษ์" ให้รอดูแถลงนโยบาย ปมบรรจุแก้รัฐธรรมนูญ
รมว.มหาดไทย ยังไม่ให้ความชัดเจนถึงการบรรจุแก้ไขรัฐธรรมนูญในนโยบายของรัฐบาล โดยให้รอดูการแถลงโยบายของรัฐบาล ระบุ นายกฯสนับสนุนการดำเนินการตามกระบวนการ ชี้เป็นหน้าที่รัฐสภาโดยตรงไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาล

วันนี้ (15 ก.ค.62) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความชัดเจน ของการบรรจุประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญในนโยบายของรัฐบาลว่า ให้รอดูการแถลงนโยบายของรัฐบาล เบื้องต้นนายกรัฐมนตรีสนับสนุนการดำเนินการตามกระบวนการและเงื่อนไขของกฎหมาย ส่วนตัวมองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นหน้าที่ของรัฐสภาโดยตรงไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาล

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเพียงแต่ให้การสนับสนุนเท่านั้น รัฐบาลไม่สามารถตั้งเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญเองได้เพราะรัฐบาลเป็นผู้ใช้อำนาจรัฐ เดี๋ยวรัฐบาลก็ต้องเปลี่ยนหรือหากโดยอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็ต้องเปลี่ยน

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนตัวเห็นว่าให้ภาคส่วนต่าง ๆ ที่ต้องการแก้ไขไปพูดคุยกันหรือถ้ารัฐสภาเสนอแก้ไขมารัฐบาลก็ต้องยอมรับแต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ต้องถามประชาชนก่อน

ส่วนตัวเชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลที่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่หนักใจ แม้จะสัญญาไว้กับประชาชนไว้ก็ตามเพราะรัฐบาลก็ต้องพูดคุยกัน ทำงานร่วมกัน จะต้องมีจุดที่ยอมรับร่วมกัน ไม่ใช่ว่าจะเอาทุกอย่าง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง