ทช.สรุปผลชันสูตรซากพะยูนเกาะพีพี "ป่วยตาย"

สิ่งแวดล้อม
16 ก.ค. 62
11:17
491
Logo Thai PBS
 ทช.สรุปผลชันสูตรซากพะยูนเกาะพีพี "ป่วยตาย"
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) สรุปผลการผ่าชันสูตรซากพะยูนตายที่เกาะพีพี เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา สาเหตุป่วยตายตามธรรมชาติ จากการติดติดเชื้อในช่องท้อง และลำไส้อักเสบเรื้อรัง

วันนี้ (16 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เปิดเผยผลการชันสูตรซากพะยูนเกยตื้น (DU439) ที่เจอเมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา บริเวณเขตพื้นที่เกาะพีพี ห่างจากเกาะไผ่ประมาณ 20 กิโลเมตร 

โดยสัตวแพทย์ 3 หน่วยงานจากศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช  และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ร่วมกับผ่าชันสูตรมีรายงานดังนี้ เป็นพะยูนตัวผู้ โตเต็มวัย ความยาวลำตัว 299 เซนติเมตร น้ำหนัก 398 กิโลกรัม มีสภาพซากสด ความสมบูรณ์ของร่างกายอยู่ในระดับปกติ มีรอยถลอกและรอยแดดไหม้ที่หลัง สามารถพบได้ในพะยูนธรรมชาติบริเวณโคนใบพายทั้งสองข้างมีรอยแผลรัดลึก ซึ่งแผลสมานแล้ว และพบรอยแผลจากการเกยตื้นเป็นรอยแผลถลอกข้างลำตัว

ส่วนของเขี้ยวพบว่ามีการสึกจากสภาพการใช้งาน การตรวจสอบความผิดปกติของอวัยวะภายในพบว่า ภายในช่องท้องอักเสบ มีหนองคั่งในช่องท้องประมาณ 100 มิลลิเมตร

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช

 

ส่วนของลำไส้มีภาวะลำไส้อักเสบเรื้อรัง และมีพังผืดพันยึดบริเวณส่วนของลำไส้เล็ก และมีพบเนื้อตายร่วมด้วยในบริเวณดังกล่าว กระเพาะอาหาร มีหญ้าทะเลที่ไม่ได้รับการย่อยและมีกลิ่นเหม็น หัวใจมีภาวะล้มเหลว และม้ามมีการแสดงถึงการติดเชื้อเรื้อรัง

สันนิษฐานว่าพะยูนตัวนี้ป่วยตายตามธรรมชาติ จากภาวะการติดเชื้อในช่องท้อง และภาวะลำไส้อักเสบเรื้อรัง

เจ้าหน้าที่จึงเก็บตัวอย่างผิวหนัง เพื่อนำไปตรวจทางพันธุกรรม และเก็บตัวอย่างอาหารในกระเพาะอาหาร เพื่อตรวจสอบชนิดของหญ้าทะเลต่อไป

ผลชันสูตรซากพะยูนที่เกาะลิบง ตายอย่างเฉียบพลั

ขณะที่วันที่ 18 ก.ค.นี้นายวราวุธ ศิลปาอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เตรียมลงพื้นที่เพื่อประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัด และท้องถิ่น เพื่อวางมาตรการในการแก้ปัญหาพะยูนเกยตื้น หลังจากในช่วง 4 เดือนนี้เจอพะยูนเกยตื้นตาย 5 ตัวและยังมีชีวิต 2 ตัวคือมาเรียม และยามีล 

นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง จ.ตรัง ได้รายงานว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน ได้แจ้งผลการชันสูตรพะยูนตัวผู้ ความยาวลำตัว 129 เซนติเมตร น้ำหนัก 29.40 กิโลกรัม ตายบริเวณหน้าหาดตูบ ต.เกาะลิบง อ.กันตัง โดยมีสภาพเน่ามาก ลำไส้ทะลักออกมาจากช่องเพศและช่องก้น ความสมบูรณ์ของร่างกายอยู่ในระดับปกติ

พบมีรอยช้ำรอบโคนหางเมื่อเปิดดูกล้ามเนื้อพบรอยช้ำ ซึ่งบ่งชี้ว่ามาจากการถูกรัดก่อนตาย

ส่วนอวัยวะภายในเสื่อมสภาพ ไม่สามารถระบุความผิดปกติที่ชัดเจนได้ ส่วนของกระเพาะอาหารมีหญ้าทะเล และคราบนมอันแน่นภายในกระเพาะอาหารบ่งชี้ถึงความสามารถกินได้ตามปกติ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความตายสีเทา 5 ชีวิต “พะยูน” กระบี่-ตรัง

พบพะยูนตายเพิ่ม 2 ตัว เร่งหาสาเหตุ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง