บ.ซันเทคเมทัลส์ ขนขยะพิษ กลับต้นทาง

สิ่งแวดล้อม
16 ก.ค. 62
13:43
1,114
Logo Thai PBS
บ.ซันเทคเมทัลส์ ขนขยะพิษ กลับต้นทาง
บริษัท ซันเทคเมทัลส์ จำกัด ดำเนินการขนกากอุตสาหกรรม บริเวณเชิงเขาพลูหีบ จังหวัดสระแก้ว กลับไปยังโรงงานที่จังหวัดชลบุรี ยืนยันบริษัททำการซื้อขายถูกต้องตามขั้นตอน และไม่ใช่บริษัทที่ขนกากอุตสาหกรรมมาไว้ในบริเวณดังกล่าว

วันนี้ (16 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กากอุตสาหกรรมที่ถูกนำมาทิ้งไว้กว่า 2 เดือน บริเวณเชิงเขาพลูหีบ ตำบลตาหลังใน อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว วันนี้บริษัท ซันเทคเมทัลส์ จำกัด ในฐานะต้นทางของกากอุตสาหกรรม ได้นำรถบรรทุก 17 คัน ทยอยขนย้ายกากอุตสาหกรรมออกจากพื้นที่ เพื่อนำกลับไปยังบริษัทต้นทางที่จังหวัดชลบุรี  โดยจะขนย้ายให้แล้วเสร็จภายในวันนี้

 

นายสมศักดิ์ กรึงไกร หัวหน้าส่วนโรงงานอุตสาหกรรม ระบุว่าการขนย้ายกากอุตสาหกรรมครั้งนี้ ใช้รถบรรทุกทั่วไปซึ่งยังไม่ถูกต้องตามระเบียบของกรมโรงงานอุตสาหกรรมว่าด้วยการขนย้ายวัสดุที่เป็นของเสียอันตราย  แต่เนื่องจากต้องการฟื้นฟูพื้นที่ เพื่อลดผลกระทบให้เร็วที่สุด อีกทั้ง ยังไม่สามารถยืนยันชัดเจนได้ว่า วัสดุเหล่านี้เป็นของเสียอันตรายหรือไม่ จนกว่าผลตรวจวิเคราะห์จะยืนยันชัดเจน

นายสัญญวุฒิ เจียรตระกูล ตัวแทนบริษัท ซันเทคเมทัลส์ จำกัด ระบุว่าในฐานะที่เป็นต้นทางกากอุตสาหกรรม ขอแสดงความรับผิดชอบในการขนวัสดุเหล่านี้ออกจากพื้นที่ แต่ยืนยันว่าทางบริษัทดำเนินการขออนุญาตถูกต้องกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม และขนกากอุตสาหกรรมจำนวน 100 ตัน ไปที่โรงงานอริสารีไซเคิล จำกัด ที่จังหวัดระยอง ไม่ใช่บริเวณดังกล่าว

 

สำหรับความคืบหน้าด้านคดีความ พ.ต.อ.เศรชฐณัณข์ ทิมวัฒน์ ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรอำเภอวังน้ำเย็น เปิดเผยว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม และรอผลตรวจวิคราะห์ชนิดของวัสดุที่พบในพื้นที่ หากเป็นวัสดุอันตราย นอกจากจะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับผู้ครอบครอง ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตรายแล้ว ยังต้องขยายผลเชื่อมโยงการขนส่งครั้งนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง