อดีตผู้ว่าฯ สตง.แนะ ทล.เข้มใช้จ่ายงบสร้าง ถ.พระราม 2

เศรษฐกิจ
16 ก.ค. 62
19:33
927
Logo Thai PBS
อดีตผู้ว่าฯ สตง.แนะ ทล.เข้มใช้จ่ายงบสร้าง ถ.พระราม 2
นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน แนะให้กรมทางหลวงเข้มงวดกับการตรวจสอบโครงการก่อสร้างถนนพระราม 2 เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณมีความคุ้มค่า หลังเคยไปตรวจสอบโครงการมาแล้ว จากการเกิดปัญหาก่อสร้างเมื่อหลายปีก่อน

วันนี้ (16 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพการจราจรที่ติดขัดในช่วงที่ถนนพระราม 2 มีการก่อสร้าง และทำให้ประชาชน รวมถึงผู้ใช้เส้นทางตั้งข้อสังเกตการสร้างและซ่อมบ่อยครั้งในช่วงที่ผ่านมา โดยนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เปิดเผยว่า ในช่วงที่ สตง.ตรวจสอบเส้นทางนี้ พบว่าการก่อสร้างเคยเกิดปัญหาเมื่อหลายปีก่อน จนนำมาสู่การร้องเรียนของประชาชน และ สตง.ลงพื้นที่ตรวจสอบ จนนำไปสู่การปรับปรุงการก่อสร้างใหม่ เนื่องจากดินบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง มีสภาพเป็นดินอ่อน

 

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส

 

สำหรับการก่อสร้างที่กำลังดำเนินการในปัจจุบัน ทั้ง 3 โครงการ ซึ่งมีทั้งการขยายถนน การสร้างสะพานข้ามแยก และสร้างทางด่วน มีข้อเสนอด้วยว่าแม้จะมีแบบแปลนการก่อสร้าง และวิศวกรผู้ควบคุมงาน แต่ถนนพระราม 2 เป็นเส้นทางหลักที่รถยนต์ต้องสัญจรไปสู่ภาคใต้ และเป็นเส้นทางที่จำเป็นต้องขยายเส้นทางและพัฒนา กรมทางหลวงจึงควรเข้มงวดต่อการตรวจสอบโครงการตั้งแต่เริ่มก่อสร้าง วัสดุอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานตั้งแต่เริ่มต้น เพื่อให้งานก่อสร้างมีอายุใช้งานเต็มศักยภาพ คุ้มค่ากับงบประมาณที่ลงทุน และไม่เกิดปัญหาต้องซ่อม หรือสร้างบ่อยเกินความจำเป็น

 

 

ทั้งนี้ โครงการการก่อสร้างขยายถนนพระราม 2 กรมทางหลวงเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบ มีกำหนดแล้วเสร็จช่วงปี 2563 และปี 2564 ซึ่งการก่อสร้างได้ประเมินถึงผลกระทบที่จะเกิดกับผู้สัญจรและปัญหาฝุ่น จึงได้หารือร่วมกับกองบังคับการตำรวจจราจร เพื่อวางแผนจราจรกันเป็นระยะ และปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม เพื่อให้เกิดผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด ท่ามกลางข้อจำกัดที่ถนนพระราม 2 ยังเป็นเส้นทางเดียวที่ใช้เชื่อมสู่ภาคใต้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถนนพระราม 2 สร้างไม่รู้จบ หวั่นซ้ำรอยยุค "ถนนเจ็ดชั่วโคตร" 

สถาปนิกตำหนิผู้รับผิดชอบสร้าง "ทางยกระดับพระราม 2" หลังรถติดหนัก 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง