คณะรัฐมนตรีใหม่ เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ – ประชุมนัดแรกทันที

การเมือง
16 ก.ค. 62
18:01
7,198
Logo Thai PBS
คณะรัฐมนตรีใหม่ เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ – ประชุมนัดแรกทันที
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้คณะรัฐมนตรี ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งใหม่ เฝ้าทูลละอองพระบาท ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่

วันนี้ (16 ก.ค.2562) เวลา 17.45 น.พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรี ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งใหม่ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่

 

โอกาสนี้ พระราชทานพระราชดำรัส แก่คณะผู้มาเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทด้วย

ขอถือโอกาสนี้ ให้พร ให้ท่านมีกำลังใจ ความมั่นใจ และความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้ได้ตามคำถวายสัตย์ปฏิญาณ ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์สุขและความมั่นคงของประเทศชาติและประชาชน งานใด ๆ ก็ต้องมีอุปสรรค งานใด ๆ ก็ต้องมีปัญหา เพราะฉะนั้นก็เป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องแก้ปัญหาและเข้าหางาน เพื่อให้การบริหารประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามสถานการณ์ โดยแก้ไขให้ตรงเป้า ตรงจุด และมีความเข้มแข็ง อดทน ก็ขอให้คณะรัฐมนตรีและรัฐบาลได้มีกำลังใจ มีพลังที่จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยดี ด้วยความถูกต้องต่อไป  

คณะรัฐมนตรีถ่ายรูปหมู่

หลังจากถวายสัตย์ปฏิญาณที่พระที่นั่งอัมพรสถานแล้ว คณะรัฐมนตรีทั้ง 36 คน จะกลับมาที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อร่วมถ่ายภาพหมู่ตามธรรมเนียมปฏิบัติ และร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกอย่างเป็นทางการ

 

ประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกทันที

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีได้เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณในวันนี้ ทุกคนจะทำหน้าที่ของพวกเราให้ดีที่สุดเพื่อประเทศและประชาชนต่อไป พระองค์ท่านทรงพระราชทานพระราชดำรัส พระราชทานให้กำลังใจคณะรัฐมนตรีทั้งหมด ให้ทำงานอย่างที่ตั้งใจเอาไว้ และทำเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้ ซึ่งทุกคนต่างปลาบปลื้ม

ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ จะทำความเข้าใจกัน คงไม่มีอะไรมาก เพราะทุกคนคุ้นเคยกันอยู่แล้ว มีประสบการณ์มากกว่าตนด้วยซ้ำ แต่เราจะมาคุยกันว่าต่อจากนี้เราจะทำงานร่วมกันได้อย่างไร ตนยินดีจริง ๆ ที่มีคนมาช่วยทำงานแบบนี้ จะได้ไม่มีปัญหากันในอนาคต ที่ผ่านมาอาจมีปัญหาอยู่บ้าง อาจจะด้วยความเข้าใจและเจตนาดีหรืออะไรก็แล้วแต่

วันนี้เราก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เราก็ได้เดินหน้าประเทศของเรามาสู่วันนี้ วันที่ได้รัฐบาลอย่างสมบูรณ์

ทั้งนี้ การประชุมคณะรัฐมนตรีจะร่วมกันพิจารณาวาระสำคัญ โดยเฉพาะการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง รวมถึงตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่จะแต่งตั้งให้ นายดิสทัต โหตระกิตย์ ให้ทำหน้าที่ตามการเสนอของนายกรัฐมนตรี และการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้จะยังไม่มีการอนุมัติงบประมาณหรือการพิจารณาโยกย้าย ซึ่งจะสามารถดำเนินการได้ หลังการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว และยังไม่มีการแต่งตั้งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

อีกหนึ่งวาระสำคัญของการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกคือ การขอมติเห็นชอบร่างนโยบายรัฐบาลที่เตรียมจะแถลงต่อรัฐสภา ตามกรอบเวลาเบื้องต้นที่กำหนดไว้วันที่ 25 กรกฎาคม และหากได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว ก็จะดำเนินการจัดพิมพ์และแจกจ่ายให้กับสมาชิกรัฐสภาได้ภายใน 24 ชั่วโมง

รัฐมนตรีตื่นเต้น ตั้งใจขับเคลื่อนงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล แม้ว่าจะเคยเข้าทำงานในทำเนียบรัฐบาล เมื่อครั้งเป็นรัฐมนตรีมาแล้วก่อนหน้านี้ แต่ระยะเวลาเกือบ 13 ปี ก็ทำให้ตื่นเต้น ที่จะได้กลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง ยืนยันความพร้อมที่จะขับเคลื่อนงาน ทั้งในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีหน้าใหม่ก็ตื่นเต้นเช่นกัน แต่เชื่อมั่นว่าประสบการณ์จากการคลุกคลีกับเกษตรกรมานานจะเป็นประโยชน์กับการทำงาน โดยเฉพาะการแก้ปัญหาปากท้อง และปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เตรียมผลักดันนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ ทั้งโครงการรถไฟทางคู่ โครงการมอเตอร์เวย์ และเตรียมหารือกับส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ในการจ่ายค่าชดเชยให้กับบริษัทโฮปเวลล์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง