กรมศุลฯ ย้ำหิ้วแบรนด์เนมจากต่างประเทศค่าเกิน 2 หมื่น ต้องเสียภาษี

เศรษฐกิจ
17 ก.ค. 62
07:34
6,824
Logo Thai PBS
กรมศุลฯ ย้ำหิ้วแบรนด์เนมจากต่างประเทศค่าเกิน 2 หมื่น ต้องเสียภาษี
กรมศุลกากร ชี้แจงการซื้อสินค้าแบรนด์เนมจากต่างประเทศว่า ถ้ามูลค่าสูงกว่า 20,000 บาท ต้องเสียภาษีเพิ่ม โดยแบ่งออกเป็นค่าอากรบวกด้วยภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งจะระบุไว้ตามประเภทสินค้า

ขณะนี้ผู้ค้าออนไลน์ ที่รับจ้างหิ้วสิ่งของ เครื่องใช้ เครื่องสำอาง จากต่างประเทศ จำนวนมาก ต่างโพสต์ข้อความแสดงความเห็นถึงภาระภาษีที่ต้องจ่าย หลังถูกเจ้าหน้าที่ กรมศุลกากร เรียกประเมินอากร

กรมศุลกากรชี้แจงว่า กรมฯ จะยกเว้นอากรสินค้าที่นำเข้ามาจากต่างประเทศในลักษณะของใช้ส่วนตัว มูลค่าไม่เกิน 20,000 บาท แต่หากผู้โดยสารนำของเข้ามาเกิน 20,000 บาท หรือ เป็นของที่มีลักษณะเชิงพาณิชย์ แม้มีมูลค่าไม่เกิน 20,000 บาท ก็ต้องเสียภาษีอากรโดยสำแดงของ เพื่อชำระอากร ที่ช่องสีแดงในอัตราแตกต่างกันตามชนิด และประเภทสินค้า บวกกับภาษีมูลค่าเพิ่ม เช่น เครื่องสำอาง มีภาระภาษี ร้อยละ 30 ของราคาสินค้า กระเป๋าร้อยละ 20 และนาฬิกา ร้อยละ 5

หากผู้โดยสารไม่ได้รับความเป็นธรรม จากการเรียกประเมินภาษีอากร สามารถร้องเรียนผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่กำหนด เช่น สายด่วน 1332 ไลน์แอด คัสตอมเฮียริ่ง หรือ สำนักงาน ป.ป.ช และ สตง. ซึ่งกรมศุลฯ อยู่ระหว่างตรวจรับและติดตั้งเครื่องเอ็กซ์เรย์คร่อมสายพาน จำนวน 23 เครื่อง ที่สนามบินสุวรรณภูมิ คาดว่าจะสามารถเดินเครื่องได้ภายในปลายปีนี้ (62)

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง