แห่เทียนพรรษาภาคอีสาน นักท่องเที่ยวร่วมงานคึกคัก

ภูมิภาค
17 ก.ค. 62
07:36
1,537
Logo Thai PBS
แห่เทียนพรรษาภาคอีสาน นักท่องเที่ยวร่วมงานคึกคัก
ประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 62 หลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นักท่องเที่ยวร่วมงานคึกคัก

เมื่อวันที่ 16 ก.ค.62 นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2562 ของเทศบาลเมืองหนองคาย ภายใต้แนวคิด "เอ้เทียนยามมื้อแลง เบิ่งสีแสงเมืองแคมของ" ซึ่งเป็นการจัดงานแห่เทียนพรรษาตอนกลางคืน ปีนี้เป็นปีที่ 8 ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นทุกปี

ปีนี้มีขบวนแห่เทียนจำนวน 11 ขบวน ประกอบด้วยขบวนต้นเทียนจากชุมชนในเทศบาลหนองคาย และขบวนต้นเทียนจากสถานศึกษาในจังหวัด ซึ่งจัดประดับตกแต่งด้วยแสงสีเสียง ตลอดเส้นทางของขบวนแห่ยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา

 

เช่นเดียวกับที่ จ.นครราชสีมา ปีนี้ช่างแกะสลักเทียนวัดโพธิ์ โชว์ผลงานเรื่องการแกะสลักหุ่นเทียนล้อการเมือง โดยปั้นหุ่นเทียนรูป นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร นั่งหัวเรือในขบวนนาวาธรรม และมีหุ่นปั้นของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม นั่งท้ายเรือด้วยท่าทางกำลังพายเรือไปข้างหน้า และยังมีหุ่นปั้นของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำลังก้มหน้ามองหานาฬิกาที่กำลังตกน้ำ ซึ่งทีมช่างแกะสลัก ต้องการให้ขบวนเทียนล้อการเมือง สร้างเสน่ห์และสีสันให้กับประเพณีแห่เทียนพรรษา

 

 

ขณะที่ จ.อุบลราชธานี เกิดอุบัติเหตุ "พญาเทียน" วัดเมืองเดช หักระหว่างการเดินทางเคลื่อนขบวนไปยังจุดรวมเทียน เนื่องจากรับน้ำหนักไม่ไหว โดยช่างเกาะสลักได้ซ่อมแซมโครงสร้างต้นเทียนจนเป็นลำสมบูรณ์และสวยงามท่ามกลางพุทธศานิกชนที่ได้ส่งเสียงโห่ร้องให้กำลัง ในระหว่างการเลื่อนขบวนรถไปยังสวนสาธารณะทุ่งศรีเมือง เข้าร่วมงานเทศกาลแห่เทียนพรรษาในช่วงเย็นได้ทันเวลา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง