สหรัฐฯ คว่ำบาตร "มิน อ่อง หล่าย" ปมเอี่ยวกวาดล้างโรฮิงญา

ต่างประเทศ
17 ก.ค. 62
13:12
5,343
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ คว่ำบาตร "มิน อ่อง หล่าย" ปมเอี่ยวกวาดล้างโรฮิงญา
สหรัฐฯ เดินหน้ามาตรการคว่ำบาตรผู้บัญชาการทหารสูงสุดและนายทหารระดับสูงของเมียนมา หลังพบหลักฐานมีส่วนเกี่ยวข้องฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่

วันนี้ (17 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า สหรัฐฯ ไม่อนุญาตให้ พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา, นายทหารระดับสูงอีก 3 นายและสมาชิกในครอบครัว เดินทางเข้าประเทศ

นอกจากนี้ยังแสดงความกังวลใจกับท่าทีเพิกเฉยของรัฐบาลเมียนมาในการแก้ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น และปล่อยให้กองทัพเมียนมามีส่วนร่วมในการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง

การบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งนี้เกิดขึ้นหลังพบหลักฐานว่านายทหารระดับสูงเมียนมาอยู่เบื้องหลังการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในรัฐยะไข่ ทำให้ชาวโรฮิงญากว่า 740,000 คนต้องอพยพข้ามพรมแดนไปยังบังกลาเทศ

เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ ตั้งความหวังว่ามาตรการคว่ำบาตร ทำให้รัฐบาลพลเรือนของออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา เข้าไปควบคุมดูแลปฏิบัติการกวาดล้างทางชาติพันธุ์ของกองทัพได้มากขึ้น โดยมาตรการดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความผิดหวังของสหรัฐฯ หลังจากเมียนมาพยายามสร้างความปรองดองกับชาติมหาอำนาจ ด้วยการเสนอแผนปฏิรูปทางการเมืองจนปูทางมาสู่การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2558

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง