รมว.แรงงาน รอความชัดเจนบอร์ดค่าจ้างปรับค่าแรง

สังคม
17 ก.ค. 62
17:05
1,165
Logo Thai PBS
รมว.แรงงาน รอความชัดเจนบอร์ดค่าจ้างปรับค่าแรง
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ย้ำชัดว่าค่าแรง 400 บาทจะใช้วิธีการทยอยปรับขึ้น เพราะต้องตัดสินใจร่วมกับคณะกรรมการไตรภาคี ไม่ให้กระทบกับนายจ้างและเศรษฐกิจมหภาค

วันนี้ (17 ก.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงและพบปะข้าราชการ พร้อมกล่าวถึงภารกิจดูแลแรงงานอย่างมีธรรมาภิบาล ส่วนนโยบายการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400-425 บาท ซึ่งเป็นสัญญาที่รัฐบาลให้ไว้ช่วงหาเสียงนั้น จะต้องรอการพิจารณาร่วมกับคณะกรรมการไตรภาคี เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับนายจ้างและเศรษฐกิจมหภาค ซึ่งไม่ทันในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา วันที่ 25 ก.ค.นี้

ขณะที่ น.ส.ธนพร วิจันทร์ รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ระบุว่า รัฐบาลพยายามเตะถ่วงการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400-425 บาท ตามนโยบายของพรรคพลังประชารัฐและพรรคประชาธิปัตย์ที่หาเสียงไว้กับประชาชน แต่กลับทำไม่ได้ ขณะที่ค่าครองชีพและราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้นไปรองรับแล้ว ซึ่งการปรับขึ้นค่าจ้างเป็นเพียงร้อยละ 15-20 ของต้นทุนการผลิตทั้งหมด

น.ส.ธนพร กล่าวเพิ่มเติมว่า การปรับขึ้นค่าจ้างดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม แต่รัฐบาลต้องมีมาตรการเยียวยา ในลักษณะเดียวกับที่สนับสนุนธุรกิจขนาดใหญ่

ขณะนี้คณะกรรมการค่าจ้างกลาง ได้สรุปตัวเลขค่าจ้างขั้นต่ำแล้วและเตรียมประชุมพิจารณากันอีกครั้ง โดยก่อนหน้านี้มีตัวเลขการปรับขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาอยู่ที่ 2-10 บาท

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง