“อภิรัชต์” โต้ข่าวปลอม –ขู่เอาทหารข่ม หากนายกฯ ถูกอภิปรายหนัก

การเมือง
17 ก.ค. 62
19:29
3,141
Logo Thai PBS
“อภิรัชต์” โต้ข่าวปลอม –ขู่เอาทหารข่ม หากนายกฯ ถูกอภิปรายหนัก
ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันไม่เคยพูดจะนำทหารออกมา หากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถูกอภิปรายระหว่างแถลงนโยบายอย่างหนัก พร้อมระบุว่าการอภิปรายเป็นกลไกของสภาฯ ไม่มีใครห้ามอภิปรายได้

กรณีที่รัฐบาลเตรียมแถลงนโยบายต่อสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 25-27 ก.ค.นี้ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะปรากฎตัวต่อที่ประชุมสภาฯ และถูกอภิปรายเป็นครั้งแรก 

 

โดยมีข้อความถูกส่งต่อทางไลน์ว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เตรียมนำทหารออกมาปกป้องพล.อ.ประยุทธ์ หากถูกที่ประชุมสภาฯ อภิปรายอย่างหนัก โดยมีข้อความระบุว่า "การอภิปรายนายกรัฐมนตรี เหมือนเป็นการตัดขาประเทศ หากใครคิดไม่หวังดี แล้วเกิดความวุ่นวาย ผมก็ต้องออกไป ทำงานเพื่อชาติ อย่าบังคับผม"

วันนี้ (17 ก.ค.2562) พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ไม่เคยพูดในเรื่องแบบนี้ เมื่อสื่ออ่านดูก็จะรู้แล้วว่าเป็นข่าวปลอม และที่ผ่านมาก็งดแสดงความคิดเห็นเรื่องการเมือง ดังนั้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ ถือเป็นกระบวนการทางการเมืองในสภาฯ ตามระบอบประชาธิปไตย คงไม่มีใครห้ามใครได้ ดังนั้นอย่าเอาผมเข้าไปเกี่ยวข้อง

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้กำหนดกรอบเวลาในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 25-27 ก.ค. โดยเบื้องต้นจะให้เวลารัฐบาลในการแถลงและชี้แจงรายละเอียดนโยบาย 20 ชั่วโมง ขณะที่ฝ่ายค้านจะให้เวลาในการอภิปราย 15 ชั่วโมง

 

นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา กล่าวว่า การแถลงนโยบาย 2 วัน น่าจะเพียงพอ หากผู้อภิปรายอยู่ในกรอบ และสัปดาห์หน้าจะได้ข้อสรุปว่า ส.ว.คนใดจะอภิปรายนโยบายประเด็นใด

ขณะที่พรรคเพื่อไทย นัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรควันพรุ่งนี้ (18 ก.ค.2562) เพื่อพิจารณาวางตัวบุคคลอภิปรายนโยบายรัฐบาล ซึ่งเปิดโอกาสให้ส.ส.ของพรรค ทั้ง 136 คน ลงชื่ออภิปรายโยบายของรัฐบาล โดยแบ่งเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ เศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง รวมถึงนโยบายปีแรกที่เกี่ยวข้องกับเรื่องปากท้อง

และสุดท้ายคือนโยบายภาพรวม 4 ปี ที่เชื่อมโยงกับการยกระดับสินค้าทางการเกษตร และการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั้งนี้เมื่อพรรคเพื่อได้ข้อสรุปถึงตัวบุคคลที่จะทำหน้าที่อภิปรายนโยบายรัฐบาลแล้ว จะนัดหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอีก 6 พรรค ในวันที่ 22 ก.ค. 


นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า การแถลงนโยบายต่อสภาฯ ถือเป็นกลไกตามรัฐธรรมนูญ ส.ส.ฝ่ายค้าน สามารถอภิปรายได้อย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและประเทศชาติ แต่ต้องเข้าใจด้วยว่าเวทีนี้เป็นการแถลงนโยบาย ไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

ทั้งนี้ฝ่ายค้านควรทำหน้าที่อย่างสร้างสรรค์อย่าคิดแต่เล่นเกมการเมือง และที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์ แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงในการบริหารประเทศ และหากนโยบายของฝ่ายค้านเป็นประโยชน์กับประชาชน รัฐบาลก็จะนำมาดำเนินการด้วย พร้อมเชื่อมั่นรัฐมนตรีทุกคนสามารถชี้แจงได้ทุกประเด็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง