"ธวัชชัย" แนะญาติคดีชน 9 ศพบนโทลเวย์ร้องสืบทรัพย์บังคับคดี

อาชญากรรม
17 ก.ค. 62
20:02
680
Logo Thai PBS
"ธวัชชัย" แนะญาติคดีชน 9 ศพบนโทลเวย์ร้องสืบทรัพย์บังคับคดี
รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า ผู้เสียหายจากคดีชน 9 ศพบนโทลเวย์ เมื่อปี 2553 สามารถยื่นร้องขอให้ศาลขอหมายบังคับคดีได้ หากจำเลยไม่ชดใช้ค่าเสียหายตามกฎหมาย

วันนี้ (17 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงอุบัติเหตุบนทางโทลเวย์ เมื่อ 9 ปีก่อน หลังศาลฎีกามีคำพิพากษาสั่งให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายให้ผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บกว่า 26 ล้านบาท ซึ่งพิพากษาเมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา ตามกฎหมายแล้วจะต้องชดใช้ให้จำเลยภายใน 30 วัน

หากจำเลยไม่ชดใช้ตามกฎหมาย ผู้เสียหายสามารถยื่นร้องขอให้ศาลขอหมายบังคับคดี เพื่อให้อำนาจในการสืบทรัพย์จำเลย จากนั้นจะต้องนำเรื่องยื่นต่อกรมบังคับคดีเพื่อดำเนินการอายัดทรัพย์สิน เข้าสู่กระบวนการยึดทรัพย์ หรือนำทรัพย์สินไปขายทอดตลาด ซึ่งตามกระบวนการแล้วจะต้องให้ทนายผู้เสียหายเข้ามาช่วยดำเนินการ หากผู้เสียหายไม่สะดวก หรือไม่มีเงินจ้างทนายก็สามารถยื่นเรื่องขอให้กองทุนยุติธรรมเข้ามาช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่ายได้

ส่วนเรื่องการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินเพื่อเลี่ยงการถูกยึดทรัพย์นั้นไม่สามรถทำได้ เพราะศาลมีคำสั้งชัดเจนให้จำเลยจะต้องชดใช้ให้กับฝ่ายโจทก์ หากพบว่ามีการยักย้ายทรัพย์สิน เมื่อเข้าสู่กระบวนการอายัดทรัพย์ก็สามารถตรวจสอบทรัพย์สินทั้งหมดได้ว่าถูกยักย้ายไปให้บุคคลใด

 

คดีนี้รองปลัดกระทรวงยุติธรรมแนะนำว่า คดีแพ่งมีผลบังคับคดีเป็นเวลา 10 ปี นับตั้งแต่คำพิพากษาถึงที่สุด ซึ่งใช้เวลานาน โดยทั้ง 2 ฝ่ายสามารถไกล่เกลี่ยได้ และทางกระทรวงยุติธรรมพร้อมเป็นตัวกลางในการช่วยเหลือ หากจำเลยมีทรัพย์สินเพียงพอก็ควรชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมด เพราะจะไม่คุ้มค่าหากถูกฟ้องร้องให้ล้มละลายและไม่สามารถทำธุรกรรมทางเงินได้อย่างน้อยประมาณ 3 ปี

สำหรับคดีนี้มีความเคลื่อนไหวจากนายปริญญา เทวานฤมิตกุล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่เข้ามาช่วยเหลือทางข้อกฎหมายตั้งแต่ต้นทั้งคดีอาญาและคดีแพ่ง ก็จะช่วยเหลือตามคดีนี้ให้ถึงที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง