"อีโบลา" ระบาดหนัก WHO ประกาศภาวะฉุกเฉินสาธารณสุขโลก

สังคม
18 ก.ค. 62
06:28
11,249
Logo Thai PBS
"อีโบลา" ระบาดหนัก WHO ประกาศภาวะฉุกเฉินสาธารณสุขโลก
การระบาดของไวรัสอีโบลากลายเป็นข่าวที่ได้รับความสนใจอีกครั้ง หลังองค์การอนามัยโลกประกาศให้การระบาดของไวรัสอีโบลาในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลก

วันนี้ (18 ก.ค.2562) องค์การอนามัยโลกประกาศให้การระบาดของไวรัสอีโบลาเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ หลังพบว่าการระบาดในเมืองโกมา (Goma) ทางภาคตะวันออกของคองโกและในยูกันดาเมื่อเร็วๆ นี้ ทำให้มีความเสี่ยงมากขึ้นว่าการแพร่ระบาดจะขยายวงออกไป


สำหรับการประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขมีขึ้นจากการตัดสินใจของคณะกรรมาธิการ ซึ่งประกอบด้วยนักวิทยาศาสตร์ 10 คน ที่ก่อนหน้านี้ปฏิเสธที่จะให้มีการประกาศถึง 3 ครั้ง และเห็นว่ายังไม่ควรที่จะใช้มาตรการจำกัดการเดินทางหรือการค้าที่จะส่งกระทบต่อการใช้ชีวิตของประชาชนในพื้นที่

ทั้งนี้ หลังพบการระบาดของไวรัสอีโบลาในเมือโกมาและพบสตรีชาวคองโกเสียชีวิตจากไวรัสอีโบลาหลังข้ามพรมแดนเข้าไปที่ตลาดในประเทศยูกันดา จึงมีการประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศขึ้น เนื่องจากทำให้เกิดความวิตกว่าไวรัสอีโบลาอาจจะแพร่ระบาดออกจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก


ไวรัสอีโบลาเริ่มแพร่ระบาดที่จังหวัดนอร์ท คีวู (North Kivu) ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ติดเชื้อไปแล้วมากกว่า 2,500 คน และเสียชีวิตไปแล้วเกือบ 1,700 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง