"อนุทิน" ลั่นไม่ใช่หมอ แต่ขอลุยงานสุขภาพชาวบ้าน

สังคม
18 ก.ค. 62
16:45
921
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ลั่นไม่ใช่หมอ แต่ขอลุยงานสุขภาพชาวบ้าน
"อนุทิน-สาธิต" เข้ารับตำแหน่งพร้อมกันวันแรกที่กระทรวงสาธารณสุข ท่ามกลางบุคลากรสาธารณสุข เครือข่ายกัญชาร่วมยินดี เร่งขับเคลื่อนนโยบายกัญชาทันที ชูสโลแกน ลดรายจ่าย-เพิ่มรายได้-ร่างกายแข็งแรง ย้ำไม่ใช่แพทย์ แต่จะทำงานเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่ดี

วันนี้ (18 ก.ค.2562) นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในกระทรวง โดยมีผู้บริหารจากกรมต่างๆ และบุคลากรด้านสาธารณสุขให้การต้อนรับอย่างเนืองแน่น

จากนั้นได้เดินทางไปยังห้องทำงานบริเวณชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อลงนามหนังสือรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ก่อนจะร่วมรับฟังนโยบายการดำเนินงานของกระทรวงสาธารณสุข

กลับมากระทรวงสาธารณสุขเป็นครั้งที่ 5 ยอมรับว่า ไม่ใช่แพทย์ แต่ก็จะทำงานเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการด้านสาธารณสุขที่ดี ย้ำว่าไม่คิดแสวงหาผลประโยชน์แต่อย่างใด ทำงานกระทรวงนี้ไม่มีพรรค มีแต่จะทำงานให้ภารกิจลุล่วง

 

ดังนั้นจึงขอให้บุคลากรสาธารณสุขทั่วประเทศ สบายใจได้ไม่ต้องกังวลเรื่องรูปแบบ หรือต้องให้การต้อนรับเป็นพิเศษหากลงพื้นที่ ขอให้ทำงานกันอย่างง่ายๆ เพื่อให้เกิดความสบายใจ ส่วนการทำงานของกรมต่างๆ เชื่อว่า ทุกภาคส่วนทำงานดีอยู่แล้ว ก็ขอให้ดำเนินการต่อไป ติดขัดอย่างไรก็ให้มาหารือกัน เช่นเดียวกับนโยบายกัญชา ก็จะเร่งดำเนินการผลักดัน แต่รายละเอียดต้องมาหารือกันอีกครั้ง 

ส่วนการแบ่งงานให้กับนายสาธิต จะแบ่งงานกันสัปดาห์หน้า หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแถลงนโยบาย พร้อมเปิดสโลแกนทำงาน ลดรายจ่าย-เพิ่มรายได้-ร่างกายแข็งแรง เพื่อให้บริการประชาชนที่ดี รักษาที่มีคุณภาพมาตรฐาน เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายของภาครัฐ

 

 

"สาธิต" ลั่นทำงานซื่อสัตย์สุจริต

ด้านนายสาธิต บอกว่า กระทรวงสาธารณสุข เป็นกระทรวงที่มีคนคุณภาพ ส่วนตัวแม้จะมีความรู้ด้านสาธารณสุขน้อย เพราะเป็นทนายความ แต่ก็จะตั้งใจทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต รับผิดชอบงานอย่างเต็มที่ให้เกิดการผสมผสาน นำไปสู่ความสำเร็จ

เบื้องต้นจะดำเนินงานใน 3 ส่วน คือ รณรงค์ให้ประชาชนออกกำลังกาย ป้องกันการเจ็บป่วยโดยไม่จำเป็น พัฒนาระบบบริการสาธารณสุข ลดความแออัดในโรงพยาบาล และพัฒนาเทคโนโลยี ระบบข้อมูลด้านสุขภาพของประชาชนให้เกิดความเชื่อมโยง

เครือข่ายกัญชาร่วมแแสดงความยินดี

สำหรับกรอบนโยบาย ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเร่งดำเนินการเป็นอันดับต้นๆ คือ การแก้ไขกฎหมายกัญชา ให้เข้าถึงผู้ป่วย เกษตรกร ในการปลูกกัญชาทางการแพทย์ แต่กรณีที่บุคลากรสาธารณสุข ออกมาท้วงติง รวมทั้งประเด็นที่จะดึง อสม. เข้ามาเป็นแนวร่วมในการเผยแพร่เรื่องกัญชาและการปลูกก่อนหน้านี้

นายอนุทิน เคยระบุว่า ไม่ต้องการให้ด่วนสรุป ยืนยันเข้ามาทำงานให้ผู้รับบริการได้ประโยชน์มากที่สุด จะไม่นำเรื่องกัญชา มาหาผลประโยชน์จากประชาชน ส่วนนโยบายอื่นๆ เช่น การดูแลบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงสิทธิการเข้าถึงการรักษาพยาบาลของประชาชนที่ต้องได้คุณภาพมาตรฐาน ทั้งนี้ ก่อนเข้าห้องประชุม ได้มีกลุ่มเครือข่ายกัญชาในนามพรรคเขียว เดินทางมาให้กำลังใจ และแสดงความยินดีหับนายอนุทิน และขอให้ขับเคลื่อนนโยบายกัญชาให้ประสบผลสำเร็จ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง