เตือน! ผู้สมัครประธานาธิบดีลบแอป "FaceApp" หวั่นถูกล้วงข้อมูล

ต่างประเทศ
19 ก.ค. 62
10:25
685
Logo Thai PBS
เตือน! ผู้สมัครประธานาธิบดีลบแอป "FaceApp" หวั่นถูกล้วงข้อมูล
คณะกรรมาธิการแห่งชาติพรรคเดโมแครต (DNC) เตื่อนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2563 ให้ลบแอปพลิเคชัน "FaceApp" หรือแอปพลิเคชันดัดแปลงรูปภาพหน้าให้กลายเป็นผู้สูงอายุ หวั่นถูกโจมตีทางไซเบอร์เพื่อแทรกแซงการเลือกตั้ง เนื่องจากเป็นแอปพลิเคชันจากรัสเซีย

วันนี้ (19 ก.ค.2562) ช่วงนี้เหล่าคนดัง รวมถึงผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์หลายๆ คน ต่างแชร์รูปภาพที่ถูกดัดแปลงโดยแอปพลิเคชัน "FaceApp" ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันดัดแปลงรูปภาพหน้าของผู้ใช้งานให้กลายเป็นผู้สูงอายุกันจำนวนมาก ซึ่งแอปพลิเคชันดังกล่าวได้รับความนิยม โดยมียอดดาวน์โหลดมากกว่า 1 ร้อยล้านดาวน์โหลด

ล่าสุด สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ระบุว่า คณะกรรมาธิการแห่งชาติพรรคเดโมแครต (DNC) ได้ส่งหนังสือเตือนไปถึงผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2563 ว่าหากกำลังใช้งาน หรือมีทีมงานที่ใช้งานแอปพลิเคชันดังกล่าวอยู่ ให้ลบออกในทันที เนื่องจากแอปพลิเคชันดังกล่าวมีต้นกำเนิดในรัสเซีย ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่ารัสเซียอาจใช้แอปพลิเคชันนี้ในการโจมตีทางไซเบอร์เพื่อแทรกแซงการเลือกตั้ง 

สำหรับแอปพลิเคชันดังกล่าว เป็นแอปพลิเคชันที่พัฒนามาตั้งแต่ปี 2560 และได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก โดย FaceApp ได้ออกแถลงการณ์ ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว พร้อมยืนยันว่า แม้ทีมพัฒนาแอปพลิเคชันจะอยู่ในรัสเซีย แต่ข้อมูลผู้ใช้จะไม่ถูกถ่ายโอนไปยังรัสเซีย

ขณะที่ในปี 2559 พรรคเดโมแครตเคยถูกโจมตีทางไซเบอร์จากรัสเซีย ทำให้มีการดำเนินการเพื่อป้องกันความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยบ็อบ ลอร์ด หัวหน้าด้านความมั่นคงของพรรคเดโมแครต ระบุว่า แอปพลิเคชันดังกล่าวสามารถเข้าถึงรูปภาพทั้งหมดในโทรศัพท์สมาร์ตโฟนได้ เนื่องจากก่อนจะเข้าสู่กระบวนการดัดแปลงใบหน้าจะมีรูปทั้งหมดในเครื่องปรากฏขึ้นมาให้เลือก

ตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะเกิดความเสี่ยงเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวอย่างไร แต่สิ่งที่ชัดเจน คือ ควรหลีกเลี่ยงแอปพลิเคชันดังกล่าวเพื่อลดความเสี่ยงดีกว่า

นอกจากนี้ ยังได้มีการแจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ทุกส่วนในพรรคเดโมแครต ให้หลีกเลี่ยงการใช้แอปพลิเคชันดังกล่าว และให้ลบแอปพลิเคชันทันที ทั้งนี้ เมื่อเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว พรรคเดโมแครตได้เตือนเจ้าหน้าที่ไม่ให้ใช้อุปกรณ์ที่ผลิตโดยผู้ผลิตจีนอย่าง ZTE และ Huawei ด้วย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง