"ธวัชชัย" ปิดช่องแม่แพรวา ขอใช้กองทุนยุติธรรมจ่ายชดเชย

อาชญากรรม
19 ก.ค. 62
12:50
3,810
Logo Thai PBS
 "ธวัชชัย" ปิดช่องแม่แพรวา ขอใช้กองทุนยุติธรรมจ่ายชดเชย
รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ระบุไม่มีกฎหมายให้กองทุนยุติธรรม ออกเงินให้จำเลย หลังแม่แพรวา อ้างไม่มีเงินสดเพียงพอ และพร้อมนำโฉนดมาค้ำประกันแทนที่กระทรวง แนะประสานสถาบันการเงินนำหลักทรัพย์ขายเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต คาดว่าไม่เกิน 6 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บออกมาแสดงความเจ็บปวด และคับข้องใจที่ยังไม่ได้รับการเยียวยาจากครอบครัว น.ส.แพรวา ในที่สุดก็มีแนวโน้มทางดี เมื่อแม่ของน.ส.แพรวา ออกมายืนยันผ่านสื่อว่าไม่คิดจะไม่จ่ายเงินเยียวยาผู้เสียชีวิตทั้ง 9 ศพจากอุบัติเหตุ แต่ไม่มีเงินสดมากขนาดนั้น ต้องขายที่ดินเพื่อให้ได้เงินมาจ่ายชดเชย

วันนี้ (19 ก.ค.2562) นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และโฆษกกระทรวงยุติธรรม โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ถึงกรณีที่แม่ของ น.ส.แพรวา ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน พร้อมแสดงโฉนดที่ดินเป็นหลักประกันเพียงพอกับมูลหนี้ ตามคำพิพากษาของศาล แต่เนื่องจากไม่มีเงินสดในมือ จึงขอให้กระทรวงยุติธรรม อนุมัติเงินกองทุนยุติธรรม ช่วยเยียวยาผู้เสียหายไปก่อน และใช้โฉนดคำประกันแทน โดยรองปลัดกระทรวงยุติธรรมระบุว่า

ขณะนี้ไม่มีกฎหมายรองรับให้กองทุนยุติธรรมสามารถออกเงินให้จำเลยไปก่อน โดยเอาหลักทรัพย์มาค้ำประกันได้ แต่ก็เป็นเรื่องน่าศึกษาและถอดบทเรียนในอนาคต

อย่างไรก็ตาม อยากจะขอชื่นชม และขอบคุณคุณแม่ของน้องแพรวา ที่เปิดประตูแห่งแสงสว่างในการออกมาแสดงความรับผิดชอบครั้งนี้ อย่างน้อยก็ลดความอึดอัดคับข้องของฝ่ายผู้เสียหายและสังคม

ข้อเท็จจริงที่สังคมยังไม่รับรู้ก็คือที่ดินของคนที่อยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีนั้น ไม่มีมูลค่าเลยครับ เพราะผู้จะซื้อจะคิดไปว่าอาจเข้าข่ายเป็นการช่วยจำเลย ในการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สิน และถูกเรียกคืน จึงขายไม่ได้ ซึ่งปัจจุบันคดีได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว

แนะเป็นตัวกลางดีลสถาบันการเงินรับโฉนด 

กระทรวงยุติธรรมยินดีเป็นโซ่ข้อกลาง ในการรับโฉนดที่ดินมาวางที่กระทรวงยุติธรรม ในระหว่างการเจรจาทั้งสองฝ่ายทั้งที่ไม่มีอำนาจในการเก็บหลักทรัพย์ดังกล่าว แต่ก็เพื่อให้เกิดความมั่นใจของคู่กรณี หรือช่วยประสานงานสถาบันการเงินให้ปล่อยเงินกู้ให้ หรือคุณแม่น้องแพรวาอาจยินยอมเข้าสู่กระบวนการบังคับคดีตามกฎหมาย

โดยนำหลักทรัพย์ดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการขายทอดตลาดแทนที่กรมบังคับคดีแทนที่ตนเองจะเป็นผู้ขายก็ได้ เพราะจากประสบการณ์เคยเห็นมีที่ดินบางแปลงขาย โดยกรมบังคับคดี ได้มากกว่าเจ้าทรัพย์นำไปขายเองครับ โดยจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน และไม่ต้องไปเสียค่านายหน้าให้ใคร

ขอชื่นชมยินดีอีกครั้งนะครับ ที่คุณแม่และครอบครัวที่ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบ เพราะเรื่องแบบนี้ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่เมื่อมันเกิดขึ้นมาแล้วก็ต้องรับผิดชอบ และหาทางออกร่วมกันครับ

มีรายงานว่าการให้สัมภาษณ์ของแม่น.ส.แพรวา สร้างความพอใจบางส่วนให้ครอบครัวผู้เสียหาย เพราะเห็นว่ายังสามารถที่จะสื่อสารกันได้ ไม่เงียบหายไปเหมือนก่อนหน้านี้ ขณะที่โลกออนไลน์ ยังแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทพหัสดินฯ แถลงเสียใจ อย่าพาดพิงบรรพบุรุษ ให้รีบเยียวยาผู้สูญเสีย

แม่ "ดร.เป็ด" กลับมาร้อยมาลัยขาย ยังไม่ได้รับเยียวยาคดีชน 9 ศพ

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง