"ชวน" ตรวจห้องประชุมจันทรา รัฐสภาเกียกกาย

การเมือง
19 ก.ค. 62
12:53
1,418
Logo Thai PBS
"ชวน" ตรวจห้องประชุมจันทรา รัฐสภาเกียกกาย
ประธานสภาฯ ตรวจความพร้อมสถานที่ประชุมจันทรา หรือห้องประชุมสำหรับ ส.ว. แต่ยังไม่ยืนยันมีความพร้อมที่จะย้ายมาใช้แล้วหรือไม่ เพียงให้โจทย์ผู้รับเหมาปรับห้องประชุมสำหรับการประชุม ส.ส.ชั่วคราว ด้วยการเพิ่มที่นั่งให้ครบ 500 ที่นั่ง จากเดิมมีเพียง 350 ที่นั่ง

วันนี้ (19 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 พร้อมด้วยนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 รวมทั้งผู้บริหารทั้ง 2 สภา ร่วมตรวจความคืบหน้าในการก่อสร้างรัฐสภาเกียกกาย โดยเฉพาะห้องประชุมจันทรา ซึ่งเป็นห้องประชุมของสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.ได้มีการทดสอบระบบเสียง ระบบการลงคะแนน และการใช้งานห้องประชุมสภา และแม้จะทดลองระบบต่างๆ แต่นายชวนทดลองไม่นั่งเก้าอี้ประธานในที่ประชุม อาจเป็นเพราะว่าห้องประชุมจันทราเป็นห้องประชุมของ ส.ว.

 

เสริมเก้าอี้สำหรับเป็นสถานที่ประชุม ส.ส.ชั่วคราว

 

 

หลังตรวจสอบเสร็จ นายชวน ระบุว่า ห้องประชุมจันทรา มีความพร้อมสำหรับการประชุมสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. และตามที่วางแผนไว้ หากห้องนี้มีความพร้อมมีเครื่องลงคะแนน จะใช้สำหรับเป็นสถานที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรชั่วคราว แต่จะต้องเสริมเก้าอี้อีก 150 ตัว และอ้างอิงข้อมูลจากผู้รับเหมาก่อสร้างว่าอาคารสถานที่มีความพร้อมมากแล้ว แต่ยังไม่ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่เครื่องลงคะแนนอาจจะเป็นปัญหาสำหรับการประชุม ส.ส. 500 คน เพราะมีเครื่องลงคะแนน 350 เครื่อง จึงต้องรอดูว่าการเสริมเก้าอี้จะเสริมยังไง ซึ่งได้ฝากผู้รับเหมาตอบคำถามในเรื่องนี้

นายชวน ระบุว่า หากมีการประชุมร่วมรัฐสภา 750 คนยังเป็นปัญหาว่าอาจจะให้ ส.ว.นั่งด้านบนในส่วนของผู้ที่มาดูงาน เพื่อให้ครบที่นั่งจำนวนของสมาชิกของ 2 สภา และยอมรับว่าได้พิจารณาว่าหากย้ายการประชุม ส.ส.มาก่อนในช่วงเดือนสิงหาคม ทั้งนี้ นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้แจ้งว่ากรณีการประชุมร่วมของรัฐสภา ห้องประชุมอาจยังไม่มีความพร้อม ซึ่งอาจจะใช้ในการประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 แนวโน้มปีนี้อาจจะพิจารณาได้ช้า ประมาณเดือนตุลาคม ซึ่งต้องเปิดประชุมสมัยวิสามัญฯ

 

ค่าเช่าห้องประชุมทีโอทีถูกกว่าค่าไฟรัฐสภาใหม่

 

 

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ค่าใช้จ่ายในการเช่าสถานที่ประชุมทีโอทีจะถูกกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับที่รัฐสภาเกียกกายที่มีค่าไฟฟ้าแพง และเบื้องต้นหลังการสำรวจพบว่าเครื่องเสียง ระบบเก้าอี้ มีความพร้อมใช้งานได้ ส่วนพื้นที่พนักหลังที่นั่งของประธานที่เป็นปูนเปลือย นายชวนระบุเพียงว่า สวยดี

ส่วนนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า จะตรวจรับสถานที่ก่อสร้างจากบริษัทผู้รับเหมา เมื่อมั่นใจว่ามีความพร้อมแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้งโครงสร้างและระบบต่างๆ และจะพยายามเร่งการก่อสร้างให้แล้วเสร็จ ทั้งห้องบริวาร, ที่จอดรถ 900 คัน และห้องน้ำ เพื่อจะทยอยย้ายเข้ามาทำงานที่เกียกกายในเดือนสิงหาคมนี้ ส่วนการลงคะแนนของ ส.ส.อาจใช้การลง 2 รอบ รอบแรก 350 คน และรอบ 2 อีก 150 คนที่เหลือ

 

เตรียมร่างสัญญาเช่าห้องประชุมทีโอทีเฉพาะครั้ง

 

 

โดยงบประมาณการก่อสร้างจากเดิมที่ตั้งไว้จำนวน 19,000 ล้านบาท ลดเหลือ 12,000 ล้านบาท และสิ่งที่ยังกังวลเรื่องของระบบ 4G สัญญาณโทรศัพท์ที่ยังเป็นปัญหาในการติดต่อสื่อสาร และหนังสือสัญญาเช่าสถานที่ประชุมชั่วคราวที่ทีโอทีจะหมดสัญญาในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ แต่เตรียมร่างสัญญาเช่าเฉพาะครั้งในการประชุมวันที่ 24 กรกฎาคม ประชุม ส.ส. และการประชุมร่วมรัฐสภา ที่รัฐบาลจะแถลงนโยบายในวันที่ 25-27 กรกฎาคมนี้

พร้อมระบุว่าวันนี้ช่วงบ่าย สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะส่งเล่มนโยบายรัฐบาลมายังรัฐสภาเพื่อแจกสมาชิกรัฐสภา จากนั้นจะส่งหนังสือแจ้งสมาชิกนัดประชุมในการฟังการแถลงนโยบายรัฐบาลที่ทีโอที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง