อย.ยังไม่รับรองตำรับยา "เดชา" เหตุยังไม่ได้รับรองเป็นหมอพื้นบ้าน

สังคม
19 ก.ค. 62
19:57
1,126
Logo Thai PBS
อย.ยังไม่รับรองตำรับยา "เดชา" เหตุยังไม่ได้รับรองเป็นหมอพื้นบ้าน
อย.มีมติไม่รับรองตำรับยาที่มีกัญชาของนายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ ซึ่งแม้ว่าจะถูกต้องตามหลักเกณฑ์การพิจารณา แต่นายเดชา ยังติดเรื่องคุณสมบัติที่ไม่ผ่านการรับรองเป็นหมอพื้นบ้าน

นนี้ (19 ก.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะเห็นว่าสูตรน้ำมันกัญชาสกัดของนายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ จะถูกต้องตามหลักเกณฑ์การพิจารณาแต่เนื่องจากนายเดชา ยังติดคุณสมบัติที่ต้องได้รับการรับรองเป็นหมอพื้นบ้านจากสภาวิชาชีพการแพทย์แผนไทยตามกฎหมายยาเสพติดให้โทษ จึงยังไม่พิจารณารับรองตำรับยา ด้านเครือข่ายภาคประชาชน 12 องค์กร สนับสนุนการใช้กัญชาทางการแพทย์ มองเป็นว่าการยื้อเวลา การเข้าถึงกัญชาทางการแพทย์ของผู้ป่วย

 


ภายหลังการประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยมี นพ.พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิกาคณะกรรมการอาหารและยา และตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงผลการประชุมว่า ได้มีการพิจารณารับรองตำรับยาที่มีกัญชาของหมอพื้นบ้าน 2 สูตร โดยสูตรแรกเป็นของหมอพื้นบ้าน ใน จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งคณะกรรมการเห็นชอบรับรองตำรับยาเนื่องจากสูตรยาและคุณสมบัติของหมอพื้นบ้านดังกล่าวเป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามกฎหมายยาเสพติดให้โทษ

 

 

แต่ยังไม่รับรองตำรับยาน้ำมันกัญชาสกัดของนายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ แม้สูตรยาจะถูกต้องตามหลักเกณฑ์ เนื่องจากยังติดคุณสมบัติของนายเดชา ที่ยังไม่ผ่านการรับรองเป็นหมอพื้นบ้าน ตามหลักเกณฑ์สภาวิชาชีพการแพทย์แผนไทย ที่ประชุมจึงมอบหมายให้กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์เลือกไปดำเนินการ เพื่อส่งให้คณะกรรมการพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน

 

 

ด้านเครือข่ายภาคประชาชน 12 องค์กร เห็นว่า ผลการพิจารณาในวันนี้เป็นการยื้อเวลา เพราะหากสูตรยาของนายเดชาถูกต้องตามหลักเกณฑ์ ที่ประชุมสามารถรับรองตำรับได้ทันที ส่วนเรื่องคุณสมบัติและการสั่งจ่ายยา ก็ให้กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกไปดำเนินการให้แล้วเสร็จตามหลักเกณฑ์ เพื่อให้นายเดชาดำเนินการผลิตน้ำมันกัญชาเพื่อผู้ป่วยได้อย่างถูกต้อง โดยไม่ต้องเสียเวลามาประชุมพิจารณารับรองตำรับยาอีก

 

 

เมื่อคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษยังไม่พิจารณารับรองตำรับยาน้ำมันสกัดกัญชานายเดชา จึงมีคำถามว่าการที่นายเดชา ผลิตและเดินหน้าแจกน้ำมันกัญชาให้กับผู้ป่วยในขณะนี้ ถือเป็นความผิดและสามารถทำได้หรือไม่ พล.ร.อ.ชาญชัย เจริญสุวรรณ นายกสภาการแพทย์แผนไทย เห็นว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องผิดกฎหมาย จะให้ตอบว่าถูกต้องคงไม่ได้ แต่บางเรื่องก็เป็นการทำโดยเห็นประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง