นาซา เตรียมส่งยานสำรวจ Dragonfly ไปยังดวงจันทร์ไททัน

Logo Thai PBS
นาซา เตรียมส่งยานสำรวจ Dragonfly ไปยังดวงจันทร์ไททัน
นาซา วางแผนส่งยานสำรวจ Dragonfly ไปดวงจันทร์ไททัน ดวงจันทร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของดาวเสาร์ จะออกเดินทางจากโลกในปี 2026 เพื่อค้นหาสิ่งมีชีวิต ศึกษาชั้นบรรยากาศและพื้นผิวดวงจันทร์ไททัน

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซาได้เปิดเผยแผนการส่งยานสำรวจไปยังดวงจันทร์ไททัน ดวงจันทร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของดาวเสาร์ เพื่อค้นหาสิ่งมีชีวิต ศึกษาชั้นบรรยากาศและพื้นผิวดวงจันทร์ไททัน โดยใช้ยานสำรวจ Dragonfly ที่สามารถบินสำรวจ ถือเป็นภารกิจสำรวจดวงจันทร์ไททันครั้งแรกในรอบ 13 ปี นับจากนาซาเคยส่งยานสำรวจ Huygens ลงจอดบนดวงจันทร์ดวงนี้

ยานสำรวจ Dragonfly เป็นผลงานการพัฒนาของห้องปฏิบัติการ Johns Hopkins APL ตัวยานสำรวจถูกออกแบบให้มีลักษณะคล้ายโดรนบิน (Drone) ติดตั้งใบพัดทั้งหมด 4 คู่ ทำให้ยานสามารถบินไปยังพื้นที่สำรวจต่าง ๆ ได้มากกว่ายานสำรวจที่ใช้ล้อในการเคลื่อนที่ เนื่องจากบนพื้นผิวดวงจันทร์ไททันมีปริมาณแสงจากดวงอาทิตย์น้อย นาซาจึงเลือกพัฒนาระบบพลังงานของยานสำรวจ Dragonfly เป็นแบบพลังงานนิวเคลียร์ที่เรียกว่า Multi-Mission Radioisotope Thermoelectric Generator (MMRTG) แบบเดียวกับที่ใช้ในหุ่นยนต์สำรวจ Curiosity Rover ที่กำลังทำภารกิจสำรวจดาวอังคาร

นาซาได้เลือกพื้นที่สำหรับนำยาน Dragonfly ลงจอดเป็นบริเวณที่ชื่อว่า “Shangri-La” ใกล้บริเวณที่ยาน Huygens เคยลงจอดมาแล้วเมื่อประมาณ 13 ปีก่อน เนื่องจากเฮลิคอปเตอร์ Dragonfly ใช้พลังงานนิวเคลียร์ทำให้สามารถทำภารกิจบินสำรวจบนผิวดวงจันทร์ไททันได้นานกว่า 2 ปี 7 เดือน โดยมีระยะทางรวมกันกว่า 175 กิโลเมตร ซึ่งเป็นระยะทางการสำรวจบนผิวดาวที่ไกลกว่ายานสำรวจที่นาซาส่งไปสำรวจดาวอังคาร

ดวงจันทร์ไททันได้รับความสนใจจากนาซา เนื่องจากเป็นดวงจันทร์ที่มีขนาดใหญ่และเป็นดวงจันทร์ดวงเดียวในระบบสุริยะที่มีชั้นบรรยากาศ จากการสำรวจของยานกัสซีนี-เฮยเคินส์ (Cassini–Huygens) ในปี 2005 พบว่าชั้นบรรยากาศของดวงจันทร์ไททันประกอบด้วยไนโตรเจน มีเทน และคาดว่าบนผิวดาวจะมีทะเลสาบไฮโดรคาร์บอนขนาดใหญ่ในสภาพของเหลวอุณหภูมิ -179 องศาเซลเซียส นอกจากนี้ยังค้นพบร่องรอยการไหลที่เกิดจากของเหลวบนผิวดวงจันทร์ไททัน

ยานสำรวจ Dragonfly มีกำหนดการเดินทางจากโลกในปี 2026 และเดินทางถึงดวงจันทร์ไททันในปี 2034 เพื่อทำภารกิจสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ไททันศึกษา ค้นหาองค์ประกอบทางเคมีและกระบวนการผลิตสารที่เกี่ยวข้องทางชีวภาพที่เกิดจากสิ่งมีชีวิตบนดวงจันทร์ไททัน การศึกษาแผ่นดินไหวและกิจกรรมทางธรณีวิทยา รวมไปถึงตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงของบรรยากาศบนดวงจันทร์ไททัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง