"เขื่อนจีน" ตัวแปรสำคัญทำแม่น้ำโขงผันผวน

ภูมิภาค
20 ก.ค. 62
12:02
8,987
Logo Thai PBS
"เขื่อนจีน" ตัวแปรสำคัญทำแม่น้ำโขงผันผวน
ไม่ใช่เรื่องปกติที่แม่น้ำโขงมีความผันผวน จู่ ๆ เห็นสันดอนทรายโผล่ขึ้นกลางน้ำ ทั้ง ๆ ที่เป็นช่วงฤดูฝน สาเหตุที่ถูกพูดถึงโดยอ้างอิงจากผลการศึกษา ก็คือ การควบคุมน้ำของเขื่อนในจีน ซึ่งอยู่ต้นน้ำแม่น้ำโขง ทำให้ชาวประมงริมโขงบต้องหยุดหาปลาและประกอบอาชีพอื่นแทน

เรือของชาวประมงพื้นบ้าน ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ยังคงถูกจอดทิ้งไว้ ทั้ง ๆ ที่ หากเป็นฤดูกาลปกติของแม่น้ำโขง เนื่องจากน้ำแห้ง ส่วนหนึ่งต้องหมุนเวียนกันออกหาปลาทีละลำ การหาปลาที่ยากลำบาก ทำให้ชาวประมงหลายคนต้องเลิกหาปลาและหันไปทำอาชีพรับจ้างแทน แม้อยู่ในช่วงฤดูฝน แต่แม่น้ำโขงที่จุดวัดน้ำบ้านสบกก หมู่ 7 ต.บ้านแซว กลับมีระดับน้ำสูงเพียง 2.1 ม.จากปกติระดับน้ำในช่วงเวลานี้ จะสูงกว่า 4 ม.

 

 

ในช่วงที่เขื่อนจิงหง มนฑลยูนนาน ประเทศจีน ลดการระบายน้ำ เหลือ 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเพื่อบำรุงรักษาเขื่อน และว่าแม้ล่าสุดจะเพิ่มการระบายน้ำเป็น 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตั้งแต่เมื่อวันที่ (18 ก.ค.62) แต่แม่น้ำโขงยังมีระดับน้ำที่น้อยกว่าปกติ สภาพแม่น้ำโขง ใน อ.เชียงของ จ.เชียงราย จึงมีสภาพแห้งแล้งจนเกิดเกาะกลางน้ำ แก่งหิน และสันดอนทราย

 

 

ข้อมูลการศึกษาของกลุ่มเครือข่ายเสรีภาพในน้ำโขง แสดงให้เห็นถึงปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นและลดลงตามธรรมชาติ ทำให้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำโขงสามารถดำเนินชีวิตได้ตามปกติ เนื่องจากสามารถรู้ล่วงหน้าได้ว่าน้ำในแม่น้ำโขงจะขึ้นลงในช่วงเวลาใดเพราะเป็นไปตามธรรมชาติ

 

 

แต่หลังจากที่จีนมีการสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำโขงทำให้มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในแม่น้ำโขง ภาคประชาชนจึงออกมาแสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับกรณีการบริหารจัดการน้ำของจีนอย่างต่อเนื่อง เพราะจากการศึกษาการเปลี่ยนแปลงปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงทำให้พบข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับการสร้างเขื่อนในจีน ในช่วงเวลาที่ผ่านมาว่าเขื่อนจำนวน 6 เขื่อนในประเทศจีนที่สามารถควบคุมน้ำได้กว่า 40,000 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นหนึ่งในเหตุผลหลักที่ทำให้น้ำในแม่น้ำโขงเกิดความผิดปกติ น้ำขึ้น-ลง อย่างไม่เป็นธรรมชาติ ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำ และระบบนิเวศน์ที่เปลี่ยนแปลงไป

 

 

ขณะเดียวกันกลุ่มเสรีภาพแม่น้ำโขงบอกว่า ที่ผ่านมาแม้ว่าจะเรียกร้องให้รัฐเข้ามาร่วมแก้ไขปัญหาแต่ก็ไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควรจากภาครัฐ ภาคประชาชนจึงเผยแพร่ข้อมูลเพื่อต้องการให้รัฐบาลจีนทราบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นที่ส่งผลกระทบพร้อมทั้งเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาเก็บข้อมูลความเสียหายในแต่ละจังหวัดที่อยู่ริมแม่น้ำโขง เพื่อเป็นข้อมูลในการแก้ไขปัญหา

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง