แม่น้ำโขงลดระดับ กระทบโป๊ะเรือท่องเที่ยว

ภูมิภาค
20 ก.ค. 62
15:32
569
Logo Thai PBS
แม่น้ำโขงลดระดับ กระทบโป๊ะเรือท่องเที่ยว
แม่น้ำโขงบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ จ.เชียงราย ที่ลดระดับลง หลังเขื่อนจีนลดการระบายน้ำ ส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการเรือท่องเที่ยวไม่สามารถให้บริการได้

วันนี้ (20 ก.ค.62) โป๊ะเรือท่องเที่ยวของเอกชน 2 ใน 8 แห่ง บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ต.สบรวก อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ไม่สามารถให้บริการนักท่องเที่ยวได้ หลังแม่น้ำโขงลดระดับลง เนื่องจากเขื่อนจีนลดการระบายน้ำจากวันละ 1,000 ลบ.ม.ต่อวินาที เหลือ 500 ลบ.ม.ต่อวินาที ทำให้เรือไม่สามารถเข้าจอดเทียบโป๊ะได้แทน ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวน้ำโขงกล่าวว่าน้ำโขงปีนี้ผิดปกติกว่าทุกปี ที่ระดับน้ำโขงจะขึ้นสูงมาถึงริมฝั่งในช่วงฤดูฝน แต่ขณะนี้กลับมีน้ำน้อยกว่าช่วงฤดูแล้ง และลดลงต่ำสุดในรอบปี แม้ยังสามารถเดินเรือได้ แต่คนเรือจะต้องใช้ความชำนาญในการหาร่องน้ำลึก

 

 

ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวน้ำโขง กล่าวว่า น้ำโขงปีนี้ผิดปกติกว่าทุกปี ที่ระดับน้ำโขงขึ้นสูงมาถึงริมฝั่งในช่วงฤดูฝน แต่ขณะนี้กลับมีน้ำน้อยกว่าช่วงฤดูแล้ง และลดลงต่ำสุดในรอบปี แม้ยังสามารถเดินเรือได้ แต่ต้องระมัดระวัง

 

 

นายสุรนาท ศิริโชติ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเชียงราย ระบุว่า น้ำโขงที่แล้งมาจากทั้งสภาพภาวะฝนน้อย และช่วงที่ผ่านมาทางการจีนปิดประตูระบายน้ำเพื่อซ่อมแซมและปรับปรุงระบบของเขื่อน แต่ยังเดินเรือได้แต่ทางการจีนได้เพิ่มการระบายน้ำมาเป็นกว่า 1,250 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีแล้ว คาดว่าระดับน้ำโขงจะเข้าสู่ระดับปกติภายใน 1-2 วันนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง