เขื่อนขุนด่านฯน้ำเหลือร้อยละ 15 เรือล่องเเก่งหยุดให้บริการ 200 ลำ

ภูมิภาค
20 ก.ค. 62
19:15
1,299
Logo Thai PBS
เขื่อนขุนด่านฯน้ำเหลือร้อยละ 15  เรือล่องเเก่งหยุดให้บริการ 200 ลำ
ปริมาณน้ำในเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก เหลือน้ำเพียงร้อยละ 15 ส่งผลกระทบธุรกิจท่องเที่ยว โดยเฉพาะเรือล่องแก่งกว่า 200 ลำ ต้องหยุดให้บริการ

วันนี้ (20 ก.ค.62) เขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก ปริมาณน้ำลดจนเห็นสันดอนได้อย่างชัดเจน เนื่องจากขณะนี้เหลือน้ำอยู่ไม่ถึง 35 ล้าน ลบ.ม.หรือเพียงร้อยละ 15 ของความจุ จากความสูงสุดถึง 224 ล้าน ลบม. สาเหตุเพราะปีนี้ฝนตกน้อยแตกต่างจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งระดับน้ำจะมีมากกว่าร้อยละ 50 ของความจุ

เจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนขุนด่านปราการชล จึงต้องบริหารจัดการน้ำภายในเขื่อนอย่างรอบคอบ และลดการปล่อยน้ำลงท้ายเขื่อน แต่มาตรการนี้ก็ส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยว โดยเฉพาะผู้ให้บริการเรือล่องแก่งและกิจกรรมทางน้ำบริเวณท้ายเขื่อนต้องหยุดให้บริการทั้งหมด

ธุรกิจเรือท่องเที่ยวมีผู้ประกอบการเรือล่องแก่งท้ายเขื่อนขุนด่านปราการชลกว่า 70 ราย รวมมีเรือกว่า 200 ลำ ขณะนี้กำลังขาดรายได้ และคาดหวังว่าฝนจะตกและมีน้ำไหลลงเขื่อนเพราะหากทิ้งช่วงนานกว่านี้จะยิ่งเดือดร้อนหนัก

เช่นเดียวกับที่น้ำตกปางสีดาในเขตอุทยานแห่งชาติปางสีดา อ.เมืองสระแก้ว ไม่มีน้ำให้ลงเล่นมานานกว่า 2 สัปดาห์แล้ว แตกต่างจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีฝนตกหนักจนต้องประกาศปิดน้ำตก เพราะเกรงเกิดน้ำป่าไหลหลาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง