เปิดไอเดียทำงานฉบับผู้กำกับดัง "อนุชา บุญยะวรรธนะ"

Logo Thai PBS
เปิดไอเดียทำงานฉบับผู้กำกับดัง "อนุชา บุญยะวรรธนะ"
โกยรางวัลทั้งในไทยกับต่างระเทศมาเยอะ นาทีนี้หลายคนเลยอยากรู้เทคนิคการทำหนังของผู้กำกับมือรางวัล "นุชี่ อนุชา บุญยะวรรธนะ" มาเผยให้ฟังแบบหมดเปลือก แถมด้วยเรื่องเล่ายาก ๆ ที่คนทำหนังอิสระต้องเจอ

"อนุชา บุญยะวรรธนะ" หรือ นุชี่ ผู้กำกับภาพยนตร์มะลิลา ถอดบทเรียนแนวทางกำกับภาพยนตร์ในเวิร์คชอป "Camp G" โดยเล่าลงลึกถึงแต่ละฉากเช่น การเลือกใช้ดอกไม้เป็นสัญลักษณ์แทนชีวิต ทั้งดอกไม้เหี่ยวในบายศรีแทนการจากไป หรือสื่อฉากรักด้วยภาพร้อยมาลัยก็ได้

แม้ว่าเทคนิคทำหนังแพรวพราว แต่การทำงานในไทยก็ยังยากอยู่ดีสำหรับคนทำหนังอิสระ อย่างเช่นกรณีของนุชี่ที่มักทำหนังอินดี้เป็นส่วนใหญ่มาก ๆ ทำให้ลูกค้าบางส่วนสับสนว่า จะไม่ทำหนังแมสรึเปล่าหรือเปล่า เพราะฉะนั้นก็ต้องหาวิธีรับมือให้อินดี้ได้และได้เงินด้วย

ต่อไปนี้งานมันจะต้องสื่อสารกับคนหมู่มาก เพราะต้องการโปรดักชันที่ใหญ่ขึ้น ทีมงานก็จะมีความก้าวหน้ามากขึ้นใช่มั้ย หากทำหนังที่มันอาร์ตมาก ๆ หรือที่เป็นคนดูเฉพาะกลุ่มอาจจไม่ได้โปรดักชันที่ไม่ใหญ่กว่าเดิม ก็ต้องดูว่ามีประเด็นไหนที่เราสนใจ และเป็นประเด็นที่คนส่วนใหญ่สนใจด้วย เราก็ทำประเด็นนี้ออกมาก็ทำให้คนก็อยากมาดู

อนุชา เผยว่า ขณะนี้มีโครงการใหม่อยากทำหนังจากประสบการณ์ตรง เพราะเวลาตนเอง หรือ เพื่อนๆ เพศที่ 3 เดินทางไปต่างประเทศ ส่วนหนึ่งก็โดนตั้งคำถามถึงเรื่องการค้าบริการก่อนเลยอยากสะท้อนปัญหานี้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง