ผู้บริหารเขื่อนไซยะบุรี ยืนยันไม่ได้กักน้ำ ทำน้ำโขงแห้ง

ภัยพิบัติ
22 ก.ค. 62
19:54
11,511
Logo Thai PBS
ผู้บริหารเขื่อนไซยะบุรี ยืนยันไม่ได้กักน้ำ ทำน้ำโขงแห้ง
ตัวแทนรัฐบาลลาว และบริษัทซีเคพาวเวอร์ ในเครือ ช.การช่าง ผู้ดูแลระบบเขื่อนไซยะบุรี ร่วมกันยืนยันว่า เขื่อนไม่ได้กักน้ำจึงไม่ใช่ต้นเหตุทำให้น้ำโขงน้อยกว่าปกติ แต่ตั้งข้อสังเกตไปที่การระบายน้ำของเขื่อนจิ่งหงในจีนที่มีผลต่อน้ำโขงมากกว่า

 

สภาพน้ำเหนือเขื่อนไซยะบุรีอยู่ที่ระดับ 2.75 เมตร ต่างกับพื้นที่ท้ายน้ำ 30 เมตร อาจสร้างความกังขาว่า มีการเก็บกักน้ำไว้เหนือเขื่อนหรือไม่โดยตัวแทนรัฐบาลลาวที่มาร่วมบริหารจัดการน้ำในเขื่อนจะชี้แจงข้อมูลให้กับรัฐบาลลาวเพื่อชี้แจงมายังรัฐบาลไทยให้ทราบอีกครั้งว่า การบริหารน้ำในเขื่อน ไซยะบุรี ใช้วิธีน้ำเข้าเท่ากับน้ำออก ไม่ว่าจะมีการผลิตไฟฟ้าหรือไม่

นายอานุภาพ วงศ์ละคร รองกรรมการผู้จัดการบริษัท ซีเค พาวเวอร์ ให้ข้อมูลว่า ทางเขื่อนยังไม่ได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการจากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ให้ยกเลิกการกักเก็บน้ำแต่อย่างใด ขณะที่การยกระดับน้ำตามเทคนิคทำเมื่อเดือน ต.ค.2561 เพียงครั้งเดียว ซึ่งระดับน้ำเหนือเขื่อนเทียบกับท้ายเขื่อนจะต่างกัน 30 เมตร

 

ขณะเดียวกันยอมรับว่า สถานการณ์เอลนินโญทำให้ปริมาณน้ำที่วัดได้ในปีนี้ น้อยที่สุดในรอบ 100 ปี ประกอบกับน้ำที่ไหลสู่ลำน้ำโขงมาจากเขื่อนจิ่งหง ร้อยละ 60 ที่เหลือมาจากแม่น้ำสาขา ซึ่งสังเกตได้ว่าเขื่อนจิ่งหงมีการกักเก็บน้ำทำให้น้ำไหลเข้าลำน้ำโขงน้อยมากไม่ใช่แค่ไทยที่ได้รับผลกระทบ แต่ประเทศลาวตลอดแนวแม่น้ำโขงก็เดือดร้อนเช่นกัน มีข้อเสนอว่าคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRC) ที่ประกอบด้วยไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม ควรดึงเมียนมา และจีน เข้ามาร่วมหารือด้วยเพื่อให้มีการบริหารน้ำในแม่น้ำโขงอย่างมีประสิทธิภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง