กกต.ขอขยายเวลา 15 วัน ทำคำคัดค้านคดีหุ้น "ธนาธร"

การเมือง
23 ก.ค. 62
11:38
1,658
Logo Thai PBS
กกต.ขอขยายเวลา 15 วัน ทำคำคัดค้านคดีหุ้น "ธนาธร"
กกต.เตรียมขอศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาอีก 15 วัน ในการทำคำคัดค้านคดีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ถือครองหุ้นสื่อ หลังจะครบกำหนดในวันพรุ่งนี้ (24 ก.ค.)

วันนี้ (23 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจัดพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน แสดงออกถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา นำโดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และกรรมการการเลือกตั้ง เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมด้วยผู้บริหาร พนักงาน และลูกจ้างของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

เร่งร่างระเบียบเลือกตั้งท้องถิ่น 8 ฉบับให้สอดคล้อง พ.ร.บ.


หลังเสร็จพิธี นายอิทธิพร กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมจัดเลือกตั้งท้องถิ่นว่า กกต.อยู่ระหว่างการดำเนินการร่างระเบียบเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นจำนวน 8 ฉบับ ที่สอดคล้องกับพระราชบัญญัติเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับ เช่น ระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น ที่มี 205 ข้อ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (24 ก.ค.) จะมีการอบรมการเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นให้แก่วิทยากรของถิ่นต่างๆ ในการจัดการเลือกตั้ง โดยเน้นไปที่สาระสำคัญของกฎหมายใหม่ในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นว่ามีความเหมือน หรือต่างไปจากการเลือกตั้งทั่วไปอย่างไร

ทั้งนี้ ประธาน กกต.เตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับพื้นที่ อบจ. อบต. และเขตปกครองพิเศษทั้ง กทม. และพัทยา ส่วนรูปแบบบัตรเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น สำนักงาน กกต.เตรียมพิจารณารูปแบบอยู่ ขณะที่ระเบียบการหาเสียงอาจจะยึดหลักเกณฑ์ตามระเบียบการเลือกตั้งส.ส. แต่ยอมรับว่าอาจจะมีบางประเด็นที่แตกต่างกัน จึงต้องรอประกาศระเบียบอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งการหาเสียงจะเริ่มได้ก็ต่อเมื่อ กกต.กำหนดวันในการหาเสียง และต้องเป็นไปตามเนื้อหาที่ได้กำหนดไว้ อย่างไรก็ตาม หากระหว่างนี้มีการหาเสียงล่วงหน้า ไม่น่าจะเป็นประเด็นอะไร เพราะยังไม่มีระเบียบที่จะใช้บังคับ

ขอขยายเวลาทำคำคัดค้านคดีหุ้น "ธนาธร" อีก 15 วัน


นายอิทธิพร ระบุถึงการทำคำคัดค้านคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ กรณีถือครองหุ้นสื่อที่อยู่ในชั้นการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญว่า ในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ จะครบกรอบเวลาที่จะต้องส่งคำคัดค้าน โดย กกต.จะขอขยายระยะเวลาออกไปอีก 15 วัน เนื่องจากไม่สามารถนำเสนอคำคัดค้านได้ทันตามกรอบที่ศาลได้กำหนดไว้ แต่ยืนยันว่าเป็นเรื่องของการร่างและการใช้ถ้อยคำ ไม่เกี่ยวกับปัญหาพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่าคำยกร่างการคัดค้านจะต้องเป็นไปตามแนวทางที่ กกต.ได้พิจารณา

โยกย้าย "ณัฏฐ์" เป็นไปตามวงรอบของการแต่งตั้ง


ประธาน กกต.ระบุถึงการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงของ กกต. กรณีนายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล อดีตรองเลขาธิการ กกต.ไปเป็นผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งว่า การโยกย้ายเป็นไปตามวาระวงรอบของการแต่งตั้ง ซึ่งเป็นการพิจารณาของ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. แต่ยอมรับว่ามีเพียงการพูดคุย แต่ไม่ได้เป็นมติของกรรมการ เพราะว่าเลขาธิการ กกต.จะพิจารณาด้วยความรอบคอบ และไม่ขอให้ความเห็นตามการวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีสามารถมาจากการจัดการเลือกตั้ง โดยย้ำว่าเป็นไปตามวงรอบการแต่งตั้งโยกย้าย และไม่มีใครคิดว่านายณัฏฐ์ ทำอะไรผิด และถ้าการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้ เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย จะไม่กระทบต่อขวัญและกำลังใจของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน ยืนยันตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองฯ และรองเลขาธิการ เป็นตำแหน่งระดับเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง