Hyper-Sub เทคโนโลยีเรือดำน้ำผสมเรือสปีดโบ๊ท

Logo Thai PBS
Hyper-Sub เทคโนโลยีเรือดำน้ำผสมเรือสปีดโบ๊ท
บริษัทเอกชนในสหรัฐอเมริกาพัฒนา Hyper-Sub เทคโนโลยีเรือดำน้ำแบบใหม่ที่สามารถลอยขึ้นผิวน้ำเพื่อเร่งความเร็วในลักษณะเรือสปีดโบ๊ท ตัวเรือสามารถทำภารกิจการสำรวจทางน้ำ การท่องเที่ยว การช่วยเหลือกู้ภัย รวมไปถึงใช้ในกิจการด้านการทหาร

เรือ Hyper-Sub มีลักษณะภายนอกคล้ายเรือสปีดโบ๊ทห้องโดยสารอยู่ด้านบนของตัวเรือมีผนังเป็นกระจกรองรับผู้โดยสารได้ 4 ที่นั่ง ความยาวของตัวเรือ 14 เมตร ความกว้าง 5 เมตร ตัวเรือมีน้ำหนักประมาณ 13.6 ตัน สามารถเดินทางบนผิวน้ำในลักษณะเรือสปีดโบ๊ทด้วยความเร็วสูงสุดประมาณ 48 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยใช้เครื่องยนต์ขนาด 480 แรงม้าจำนวน 2 เครื่อง สามารถเดินทางได้ประมาณ 804 กิโลเมตรต่อการเติมเชื้อเพลิงหนึ่งครั้ง

เมื่อปรับโหมดเป็นเรือดำน้ำเรือจะใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ขนาด 272 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) เรือสามารถดำน้ำลึกสูงสุดได้ประมาณ 366 เมตร สามารถทำความเร็วใต้ผิวน้ำได้ประมาณ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและสามารถดำน้ำได้นาน 12 ชั่วโมง ในกรณีฉุกเฉินสามารถดำน้ำได้นาน 96 ชั่วโมง นอกจากนี้เรือยังสามารถดำน้ำแบบเรียบผิวน้ำโดยใช้ท่อหายใจ (Snorkel) พิเศษติดตั้งไว้ด้านบนของตัวเรือเพื่อดูดอากาศออกซิเจนเข้าสู่ห้องโดยสาร

ในปี 2017 เรือ Hyper-Sub ได้รับความสนใจจากกองทัพสหรัฐอเมริกา โดยเข้าร่วมการทดสอบแสดงอาวุธทางการทหารมีผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีขั้นสูงของกองทัพเรือร่วมสังเกตการณ์ อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานว่ากองทัพสหรัฐมีคำสั่งซื้อเรือรุ่นนี้เข้าประการหรือไม่ เทคโนโลยีเรือดำน้ำผสมเรือสปีดโบ๊ทอาจยังต้องใช้เวลาวิจัยพัฒนาเพิ่มเติม นอกจากนี้บริษัทเอกชนผู้ผลิตเรือ Hyper-Sub ยังไม่มีแผนการผลิตจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ที่เปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง