"ชวน" ประชุมวิป 3 ฝ่าย เคาะอภิปรายนโยบาย 28 ชั่วโมง

การเมือง
23 ก.ค. 62
18:20
760
Logo Thai PBS
"ชวน" ประชุมวิป 3 ฝ่าย เคาะอภิปรายนโยบาย 28 ชั่วโมง
"ชวน" ประชุมวิป 3 ฝ่าย สรุปอภิปรายนโยบายรัฐบาล วันที่ 25-26 ก.ค. ตั้งแต่ 09.30-24.00 น. ไม่นับการแถลงของนายกรัฐมนตรี ขณะที่ฝ่ายค้านวางตัว ส.ส. อภิปรายนโยบายแต่ละด้าน

วันนี้ 23 ก.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการประชุมคณะกรรมการประสานงานร่วม 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และฝ่ายวุฒิสภา โดยมีตัวแทนนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เป็นตัวแทนฝ่ายค้าน นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เป็นตัวแทนฝ่ายรัฐบาล และมีนายแพทย์เจตน์ ศิรธรานนท์ เป็นตัวแทนฝ่ายวุฒิสภา เข้าร่วมประชุมกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา เพื่อจัดสรรเวลาในการอภิปรายนโยบายรัฐบาล

นายชวน ระบุว่า หากฝ่ายใดประท้วงหรือมีเหตุพาดพิงจนเป็นเรื่องวิวาทะกลางที่ประชุมจะทดเวลาของฝ่ายที่เป็นต้นเรื่อง แต่ก็เชื่อมั่นว่าทุกฝ่ายจะยึดตามกรอบและข้อบังคับการประชุมให้เกิดความเรียบร้อย และแม้จะย้ำอีกครั้งว่าการอภิปรายคุณสมบัติรัฐมนตรีในการขับเคลื่อนนโยบายได้ แต่ก็อยากให้การอภิปรายยึดกรอบของนโยบายรัฐบาลเป็นหลัก

และหลังการประชุม 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน นายสุทิน ยืนยันถึงการวางตัวบุคคลในการอภิปราย โดย ส.ส.ระดับหัวหน้าพรรคจะเป็นผู้อภิปรายเปิดประเด็น และส่งต่อให้ ส.ส. ได้เจาะลึกลงในรายละเอียด และยอมรับว่าการเข้าร่วมสัมมนา ส.ส.พรรคพลังประชารัฐของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประเด็นใหม่ที่จะเพิ่มขึ้นจากยุทธศาสตร์เดิมที่วางไว้ เบื้องต้น 7 พรรคการเมืองฝ่ายค้าน กำหนดให้นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อภิปรายภาพรวมของนโยบาย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย อภิปรายเรื่องคุณสมบัติรัฐมนตรีและนโยบายการแก้ปัญหาทุจริต นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ อภิปรายนโยบายด้านการเมือง ปฎิรูปประเทศ และการแก้รัฐธรรมนูญ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ อภิปรายนโยบายด้านเศรษฐกิจ และรองศาสตราจารย์ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ อภิปรายเรื่องการกลับสู่ประชาธิปไตย การกระจายอำนาจ และสิทธิมนุษยชน

สรุป 2 วันการประชุมรัฐสภา จะเริ่มต้นขึ้นเวลา 09.30 น. และจะปิดอภิปรายในเวลา 24.00 น. ของทั้ง 2 วัน โดยกำหนดให้เป็นเวลาของการอภิปราย รวม 28 ชั่วโมง ไม่นับรวมเวลาการแถลงนโยบายรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ส่วนรัฐมนตรี, ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลและวุฒิสภา จะได้เวลาฝ่ายละ 5 ชั่วโมง ขณะที่ฝ่ายค้าน ได้รับการจัดสรรเวลา รวม 13.30 ชั่วโมง

และหลังเสร็จสิ้นภารกิจบันทึกเทปโทรทัศน์กล่าวอาเศียรวาทถวายพระพรชัยมงคล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 28 ก.ค.62 ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก พล.อ.ประยุทธ์ ได้แต่ชูสัญลักษณ์มือ "ไอเลิฟยู" หลังสื่อมวลชนสอบถามถึงความพร้อมในการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง