"บอริส จอห์นสัน" ว่าที่นายกฯ อังกฤษคนใหม่

ต่างประเทศ
24 ก.ค. 62
06:55
565
Logo Thai PBS
"บอริส จอห์นสัน" ว่าที่นายกฯ อังกฤษคนใหม่
บอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศที่หนุนให้อังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรป ขึ้นแท่นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ หลังได้รับเลือกเป็นผู้นำพรรคคอนเซอร์เวทีฟแทนเทเรซา เมย์ ที่ลาออกท่ามกลางมรสุมเบร็กซิท

บอริส จอห์นสัน ได้รับเสียงโหวตจากสมาชิกพรรคคอนเซอร์เวทีฟ ให้ขึ้นเป็นผู้นำพรรคคนใหม่แทนเทเรซา เมย์ ที่ประกาศลาออกไปก่อนหน้านี้ท่ามมรสุมเบร็ทซิทที่รุมเร้า โดยนายจอห์นสันเอาชนะนายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีต่างประเทศ ซึ่งเป็นคู่แข่งคนสำคัญไปได้อย่างขาดลอยด้วยคะแนนเสียง 92,153 คะแนนต่อ 46,656 คะแนน ขึ้นแท่นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ

จอห์นสันกล่าวระหว่างการประกาศชัยชนะ โดยให้คำมั่นว่าจะผลักดันกระบวนการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปให้สำเร็จลุล่วงในวันที่ 31 ต.ค.นี้ รวมทั้งจะสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันในชาติและกำราบการท้าทายจากนายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงานฝ่ายค้าน

 

ทั้งนี้ จอห์นสันเป็นนักการเมืองเอียงขวาและเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนเบร็กซิทคนสำคัญ ก่อนหน้านี้เคยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนและรัฐมนตรีต่างประเทศ ซึ่งการขึ้นแท่นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ทำให้เกิดปฏิกิริยาทั้งสนับสนุนและไม่เห็นด้วย โดยเมย์ได้แสดงความยินดีกับจอห์นสันและจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ขณะที่หัวหน้าพรรคการเมืองที่ต่อต้านเบร็กซิทอย่างพรรคลิเบอรัล เดโมแครต พรรคการเมืองสายกลาง ออกมาระบุว่าจอห์นสันไม่เหมาะจะเป็นผู้นำประเทศ

ด้านโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นพวกขวาจัดสุดโต่ง ได้กล่าวชื่นชมจอห์นสัน ซึ่งได้ฉายา "ทรัมป์แห่งอังกฤษ" ว่าเป็นบุคคลที่ดีพร้อมและจะนำอังกฤษก้าวผ่านเบร็กซิทไปได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง