จ่อยื่นยุบ พปชร.เพิ่มอีกข้อหา ปม "ประวิตร" ครอบงำพรรค

การเมือง
24 ก.ค. 62
09:36
547
Logo Thai PBS
จ่อยื่นยุบ พปชร.เพิ่มอีกข้อหา ปม "ประวิตร" ครอบงำพรรค
วันนี้ (24 ก.ค.) "ศรีสุวรรณ" เตรียมบุก กกต.ยื่นยุบพรรคพลังประชารัฐเพิ่มอีกข้อหา จากกรณีที่เชิญให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไปเปิดการสัมมนาของพรรค เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งอาจเข้าข่ายครอบงำพรรคการเมือง

วันนี้ (24 ก.ค.2562) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า วันนี้ สมาคมฯ จะยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งเพิ่มอีก 1 คำร้อง กรณีที่พรรคพลังประชารัฐเชิญให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งยังไม่มีสถานะเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐตามกฎหมายให้ไปเปิดการสัมมนา เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา ณ 88 การ์มองเต้ รีสอร์ต ในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา

 

นายศรีสุวรรณ จรรยา เดินทางไปยื่นคำร้องต่อ กกต.แล้ว

นายศรีสุวรรณ จรรยา เดินทางไปยื่นคำร้องต่อ กกต.แล้ว

นายศรีสุวรรณ จรรยา เดินทางไปยื่นคำร้องต่อ กกต.แล้ว

 

ทั้งนี้ ในการกล่าวเปิดการสัมมนาดังกล่าว พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวเปิดใจกลางวงสัมมนา ส.ส.พลังประชารัฐว่า "เราเป็นครอบครัวเดียวกัน วันนี้มาในฐานะผู้สนับสนุน แต่หลังจากแถลงนโยบายแล้ว จะพิจารณาเรื่องการสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรค ขอให้ทุกคนสามัคคีกลมเกลียวกัน อย่าได้แตกเป็นกลุ่ม เป็นก๊วนอีก" ซึ่งคำพูดดังกล่าวเป็นหลักฐานที่สำคัญที่ชี้ให้เห็นว่า พล.อ.ประวิตร ยังไม่มีสถานะเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐแต่อย่างใด ดังนั้น การที่พรรคพลังประชารัฐ ได้ให้ พล.อ.ประวิตร มาเป็นประธานและกล่าวเปิดการสัมมนาของพรรค พร้อมกับคำชี้แนะอื่นๆ ให้ ส.ส.ปฏิบัติอีกมากมาย จึงมีลักษณะเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํากิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมือง หรือสมาชิกขาดความอิสระโดยชัดแจ้ง อันเป็นลักษณะต้องห้ามตาม มาตรา 28 แห่ง พ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ.2560 ซึ่งมีความผิดตาม มาตรา 92 (3) ซึ่งเป็นเหตุแห่งการยุบพรรคที่ชัดเจนยิ่ง

นอกจากนั้น เมื่อ พล.อ.ประวิตร ซึ่งยังไม่มีสถานะเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐและนายทะเบียนพรรคการเมือง คือ กกต.ยังไม่รับรอง แต่กลับไปกระทําการอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํากิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมือง หรือสมาชิกขาดความอิสระด้วยนั้น ย่อมเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืน มาตรา 29 แห่ง พ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ.2560 ตามไปด้วย ซึ่งมีความผิดตาม มาตรา 108 ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 5-10 ปี และปรับตั้งแต่ 100,000-200,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และศาลจะสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งด้วย

 



ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมฯ จึงจะนำความพร้อมพยานหลักฐานไปยื่นร้องเรียนต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อดำเนินการไต่สวนและให้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้มีคำสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐและเอาผิด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ด้วยต่อไป โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันนี้ เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการ อาคาร B ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม.

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ่อร้องยุบ พปชร.จัดสัมมนาสนับสนุนรีสอร์ตรุกป่าวังน้ำเขียว

"ประวิตร" ยืนยันไม่ได้ขึ้น ฮ.ไป จ.นครราชสีมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง