นายกฯ คาดว่าภัยแล้งคลี่คลายสิ้นเดือน ก.ค.นี้

สังคม
24 ก.ค. 62
11:53
1,197
Logo Thai PBS
นายกฯ คาดว่าภัยแล้งคลี่คลายสิ้นเดือน ก.ค.นี้
นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง แต่คาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในช่วงสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ เนื่องจากจะมีพายุฝนเข้ามา พร้อมระบุยังไม่ไปร่วมโครงการวิ่งเทรล

วันนี้ (24 ก.ค.2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาภัยแล้งว่า ได้เจรจาและขอความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งลาวและจีน เพื่อให้ปล่อยปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยยืนยันว่าจะทยอยปล่อยน้ำเพิ่มมากขึ้น หลังจากนี้จะให้กระทรวงการต่างประเทศประสานความร่วมมือต่อและให้สำนักงานการบริหารจัดการน้ำได้ประสานกับต่างประเทศเช่นเดียวกัน และได้รับความร่วมมือจาก 3 ประเทศ คือเมียนมา จีน และลาว

สำหรับการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ให้กระทรวงกลาโหมจัดตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัยดำเนินการในช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งเหล่าทัพ เพื่อจัดทำฝนหลวงโดยให้ใช้เครื่องบินจาก 3 เหล่าทัพ ขึ้นทำฝนหลวงกว่า 5,000 เที่ยวบิน แต่ยอมรับว่าเป็นห่วงเกษตรกรในการปลูกพืชผลทางการเกษตรที่มีการลงทุนเป็นจำนวนมาก

รัฐบาลพร้อมเยียวยาความเสียหายพืชผลทางการเกษตร

 


ส่วนเรื่องระบบชลประทานที่มีการกักเก็บน้ำไว้ ไม่สามารถปล่อยน้ำไปมากกว่านี้ และขอให้เห็นใจหน่วยราชการด้วย แต่เกษตรกรที่ได้รับความเสียหาย ทางราชการจะเข้าไปช่วยเหลือเยียวยาและดูแล โดยขณะนี้ได้เร่งสำรวจแล้ว ทั้งนี้ รัฐบาลเตรียมทุกมาตรการที่จะแก้ไขปัญหา เพราะพื้นที่ทำการเกษตรในเขตชลประทานมีไม่ถึงร้อยละ 40 แต่พื้นที่อีกกว่าร้อยละ 60 เป็นพื้นที่ต้องใช้น้ำจากน้ำฝน ซึ่งถ้าน้ำฝนตกลงมาก็จะยุติปัญหาได้

นายกรัฐมนตรียังย้ำว่าโดยส่วนตัวเป็นเกษตรกรตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายายและที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหาในเรื่องน้ำ แต่ทุกวันนี้น้ำน้อยลงทุกปี ที่สำคัญหากปล่อยน้ำในเขื่อนออกมามากกว่านี้ก็จะมีปัญหากับการทำน้ำประปาและผู้บริโภคจะเดือดร้อน ดังนั้น รัฐบาลใหม่ต้องแก้ไขและจัดการทั้งระบบ โดยคาดว่าสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้จะดีขึ้น เพราะพายุจะเข้ามา แต่ยอมรับความกังวลห้ามกันไม่ได้ โดยรัฐบาลจะดูแลให้ดีที่สุด

ส่วนการที่จะไปร่วมโครงการวิ่งเทรลหรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า คงยังไม่ไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง