"อนุพงษ์" ไม่ตอบปม 2 รองผู้ว่าฯ กทม.ลาออก

การเมือง
24 ก.ค. 62
12:19
280
Logo Thai PBS
"อนุพงษ์" ไม่ตอบปม 2 รองผู้ว่าฯ กทม.ลาออก
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ไม่ตอบกรณี 2 รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครลาออก ชี้ว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และไม่กังวล หากฝ่ายค้านจะนำประเด็นเตาเผาขยะหมื่นล้านมาอภิปรายในสภาฯ ย้ำทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย

วันนี้ (24 ก.ค.2562) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายเกี่ยวกับโครงการการประกวดราคาในโครงการเตาเผาขยะที่หนองแขมและอ่อนนุช มูลค่ากว่าหมื่นล้านบาทว่า การจัดการขยะเป็นขั้นตอนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ปฏิบัติเหมือนกันหมดทั้งประเทศ ซึ่งกรุงเทพมหานคร ก็ถือเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเช่นกัน ดังนั้น ขั้นตอนในการดำเนินการท้องถิ่นสามารถตั้งโครงการได้ผ่านการทำงานของคณะกรรมการในระดับต่างๆ จนมาถึงคณะกรรมการกลางที่มีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน

ทั้งนี้ สุดท้ายคือการขอความเห็นชอบของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หากมีความเห็นชอบ เรื่องจะกลับลงไปที่ท้องถิ่นเพื่อดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง โดยขั้นตอนรูปแบบต่างๆ ได้มอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแล้ว และกระบวนการทุกอย่างจะไม่กลับขึ้นมาที่กระทรวงแล้ว เช่นเดียวกับการดำเนินการของกรุงเทพมหานคร

ยืนยันปมเตาเผาขยะอยู่ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง

 

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา

 

พล.อ.อนุพงษ์ ย้ำว่าขณะนี้สิ่งที่เป็นประเด็นอยู่ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง แต่ไม่แน่ใจว่าอยู่ในขั้นตอนของการจัดทำทีโออาร์หรือการจัดทำสัญญา พร้อมยืนยันว่าทุกอย่างต้องเป็นไปตามข้อกฎหมาย และหากมีข้อสงสัยถึงความไม่โปร่งใสก็จะต้องตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอน และหากฝ่ายค้านมีข้อสงสัยเรื่องใดผู้ดำเนินการจะต้องชี้แจงได้

ส่วนจะมีความกังวลกับเรื่องนี้หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ ระบุว่า กรณีนี้เป็นเรื่องของความถูกต้องที่ท้องถิ่นต้องดำเนินการ ขณะที่หน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ รวมถึงฝ่ายค้านก็จะต้องทำตามหน้าที่ และยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหา แต่เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย หากทุกอย่างดำเนินการตามขั้นตอนก็จะทำให้มั่นใจว่าไม่มีการทุจริตเกิดขึ้น

พล.อ.อนุพงษ์ ยังปฏิเสธตอบกรณีที่รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลาออก 2 คน โดยระบุว่า ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

"ประวิตร" ไม่ตอบจะชี้แจงด้วยตัวเองหรือไม่ หากถูกอภิปราย

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

 

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุหลังถูกสื่อมวลชนสอบถามถึงข้อกังวลในการแถลงนโยบายรัฐบาลระหว่างวันที่ 25-26 กรกฎาคม 2562 หากถูกพรรคฝ่ายลุกขึ้นอภิปรายพาดพิงว่า เรื่องนี้ไม่มีอะไร ส่วนจะพร้อมตอบข้อซักถามของพรรคฝ่ายค้านด้วยตัวเองหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ไม่ตอบ

นายกฯ เผยไม่ต้องห่วงการแถลงนโยบายรัฐบาล

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา


ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงกรณีที่หลายฝ่ายเป็นห่วงการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า ไม่ต้องมาเป็นห่วง เพราะทั้งหมดเป็นไปตามกลไกของสภาฯ ก็ต้องให้เป็นไปตามกระบวนการ และยืนยันว่าโดยส่วนตัวฟังได้อยู่แล้ว ดังนั้นขอใช้ความดี ชำระจิตใจของตน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อัศวิน" เซ็นตั้งด่วน 2 ตำแหน่งแทนรองผู้ว่าฯ กทม.ไขก๊อก

วุ่น "ทวีศักดิ์" ลาออกรองผู้ว่าฯกทม.อีกคน-ปมเตาเผาขยะ

ผู้ว่าฯกทม.ยืนยัน "จักกพันธุ์" ลาออกไม่เกี่ยวโครงการเตาเผาขยะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง