นายกรัฐมนตรี สั่ง "วราวุธ" เร่งสางปมรีสอร์ตรุกป่าทับลาน

สิ่งแวดล้อม
24 ก.ค. 62
13:03
451
Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรี สั่ง "วราวุธ" เร่งสางปมรีสอร์ตรุกป่าทับลาน
นายกรัฐมนตรี มอบภารกิจนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรี ทส.เร่งสางปม 88 การ์มองเต้ รีสอร์ต จ.นครราชสีมา เรียกถกด่วนตีกรอบแก้ปัญหา หลังคีดช้าเหตุอัยการไม่สั่งฟ้อง เตรียมใช้มาตรา 22 พ.ร.บ.อุทยานฯให้รื้อถอน

วันนี้ (24 ก.ค.2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม กล่าวถึงกรณีปัญหา 88 การ์มองเต้ รีสอร์ต จ.นครราชสีมา ที่พรรคพลังประชารัฐ ใช้เป็นสถานที่จัดสัมมนา และพบว่าเป็นรีสอร์ตที่ถูกกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ดำเนินคดีตามกฎหมายข้อหาบุกรุกป่า

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการตรวจสอบ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) รับเรื่องไปแล้ว อะไรที่เป็นปัญหาก็ต้องรับไปแก้ไขหากมัวมาทะเลาะกัน ก็ทำงานไม่ได้อะไรที่อยู่ในกระบวนการศาล และป.ป.ช.ต้องว่ากันไปรัฐบาล ประชาชนต้องช่วยกัน เพราะทุกเรื่องมีความเห็นที่แตกต่าง

ที่ผ่านมารับฟังปัญหาทั้ง 2 ฝ่าย ถ้าแก้ปัญหาไม่ได้ ก็ต้องใช้อำนาจในการแก้ปัญหา ต่อไปนี้จะต้องเข้มงวดการบังคับใช้กฏหมายขั้นพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับชาวบ้าน ถ้าทุกคนทำได้จะแก้ปัญหาอื่นได้ทั้งหมด

ถกด่วนวราวุธ ปมปัญหารีสอร์ตรุกป่า 

ขณะที่มีรายงานว่าวันนี้นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.นครราชสีมา ได้รับมอบหมายจากนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช นำข้อมูลหลักฐานการตรวจสอบกรณี 88 การ์มองเต้ รีสอร์ต เข้ารายงานความคืบหน้าการดำเนินคดีกับนายวราวุธ ในช่วงบ่ายวันนี้ 

โดยกรมอุทยานฯ วางแนวทางไว้ 2-3 เรื่องหลังจากก่อนหน้านี้มีรายงานว่าความล่าช้าในช่วง 2 ปีนับตั้ตั้งแต่ปี 2560 หลังชุดพญาเสือเข้าจับกุมบุกรุกพื้นที่เพิ่มเติมอีกกว่า 30 ไร่ แต่ในชั้นอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง และไม่ได้มีการส่งเรื่องความคืบหน้ามาที่กรมอุทยานฯ ที่สามารถใช้มาตรา 22 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 เพื่อดำเนินการให้รื้อถอนได้ ขณะเดียวกันยังจะมีการฟ้องค่าเสียหายทางแพ่งเพิ่มเติม

กรณีการอ้างคำสั่งว่ามีการคุ้มครอง เพราะว่ารีสอร์ตที่อยู่ในคดีพื้นที่วังน้ำเขียว 350 คดีแทบทุกรายถ้ายังไม่แจ้งรื้อถอน เขาก็ยังเปิดให้บริการได้ โดยเคสของรีสอร์ตที่เป็นข่าวก็เช่นเดียวกัน 

ส่วนเหตุผลที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง เบื้องต้นพบมีการอ้างว่าเป็นที่ดินทับซ้อนระหว่างอุทยานทับลาน กับที่ดินส.ป.ก.ซึ่งเรื่องนี้จะต้องมีการพูดคุยกับทางส.ป.ก. เพราะการตรวจสอบพิกัดพบว่าอยู่ในพื้นที่อุทยานทับลานชัดเจนอยู่แล้ว ทั้งนี้จะต้องรอแนวทางหลังการพูดคุยกับรัฐมนตรีทส.ก่อน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุทยานฯ จ่อใช้ ม.22 รื้อรีสอร์ตวังน้ำเขียวรุกป่าทับลาน 26 ก.ค.นี้

เปิดหลักฐาน "88 การ์มองเต้ รีสอร์ต" รุกป่าทับลาน

 

 

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง