ร้องหน่วยงานรัฐรุกป่าสงวน 221 ไร่ อ.หลังสวน จ.ชุมพร

อาชญากรรม
24 ก.ค. 62
15:04
987
Logo Thai PBS
ร้องหน่วยงานรัฐรุกป่าสงวน 221 ไร่ อ.หลังสวน จ.ชุมพร
ชาว ต.วังตะกอ อ.หลังสวน จ.ชุมพร ร้องให้ตรวจสอบและสั่งยุติการเข้าทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าพะโต๊ะ ป่าปังหวาน และป่าปากทรงโดยมิชอบ หลังจากองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ โค่นต้นยางพารา ในพื้นที่กว่า 221 ไร่

วันนี้ (24 ก.ค.2562) นายมนูญ คงเขาม่วง กำนัน ต.วังตะกอ และนายกิตติ อนันต์แดง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 ต.วังตะกอ อ.หลังสวน จ.ชุมพร พร้อมชาวบ้าน พาผู้สื่อข่าวรายการสถานีประชาชน ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่สำรวจการตัดโค่นต้นยางพารา ในพื้นที่ ต.วังตะกอ กว่า 100 ไร่   โดยสวนป่าหลังสวน สังกัด องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ อ้างได้รับการสัปทานในการดูแลพื้นที่สวนป่าของกรมป่าไม้ และพื้นที่สร้างสวนป่า ในพื้นที่ทั้งหมด กว่า 6,000 ไร่ โดยมีโครงการการทำไม้ยางพาราสวนป่าหลังสวน เพื่อเอาเนื้อไม้และให้ชาวบ้านในพื้นที่รอบสวนป่าเข้ามาเป็นสมาชิกผู้กรีดยางพารา เพื่อส่งเสริมงาน และสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน

 

 


แต่เมื่อปี 2562 สวนป่าหลังสวนได้มีการตัดโค่นต้นยางพารา ในพื้นที่ 2ตำบล คือ ต.หาดยาย และ ต.วังตะกอ ซึ่งพื้นที่ร่วมในการตัดโค่นต้นยางพาราร่วมกว่า 221 ไร่ ผลจากการตัดโค่นต้นยางพารา ส่งผลให้เกษตรกรที่ทำสวนทุเรียน ได้รับความเดือนไม่มีน้ำทำการเกษตร เนื่องจากลำห้อย และลำคลอง ถูกดิน ทราย ที่มีการตัดโค่นต้นยยางพาราไหลมาทับถมลำห้วย ลำคลองตื้นเขิน และสิ่งแวดล้อมความอุดมสมบูรณ์ ของป่า หายไป ชาวบ้านจึงรวมกลุ่มยื่นหนังสือต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่เรื่องไม่คืบหน้า


จากการตรวจสอบของชาวบ้าน พบ สวนป่าหลังสวน ไม่ได้รับความเห็นชอบจากสภาตำบลหรือองค์การบริหารส่วนตำบลท้องที่ที่ป่านั้นตั้งอยู่ รวมไปถึงใบอนุญาต หรือเอกสารที่แสดงว่าได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ ว่าได้รับการอนุญาต เมื่อไร อย่างไร


โดยการร้องครั้งนี้ ชาวบ้านต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ และให้ทางสวนป่า ชี้แจ้งรายละเอียดของโครงการที่ขออนุญาต และหากเป็นไปได้อยากให้คืนพื้นที่ทั้งหมดให้กับกรมป่าไม้ เพื่อเป็นป่าต้นน้ำ แหล่งทรัพยากรทางธรรมชาติของชุมชนต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง