ไขปม! อัยการไม่สั่งฟ้อง 88 การ์มองเต้ รุกป่าถูกจับ 2 ครั้ง

สิ่งแวดล้อม
24 ก.ค. 62
18:56
5,304
Logo Thai PBS
ไขปม! อัยการไม่สั่งฟ้อง 88 การ์มองเต้ รุกป่าถูกจับ 2 ครั้ง
นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรี ทส.สั่งกรมอุทยาน เร่งคัดสำเนาคดี 88 การ์มองเต้ รีสอร์ต หลังอัยการไม่สั่งฟ้อง พร้อมเตรียมติดประกาศใช้มาตรา 22 เพื่อรื้อถอนโดยไม่เลือกปฏิบัติ ด้านหน.อุทยานฯทับลาน ระบุเหตุอัยการได้รับข้อมูลเป็นเท็จอ้างเป็นที่ ส.ป.ก.

วันนี้ (24 ก.ค.2562) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)  กล่าวภายหลังนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ได้มอบหมายให้ นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.นครราชสีมา นำข้อมูลหลักฐานการตรวจสอบกรณี 88 การ์มองเต้ รีสอร์ทต มารายงานความคืบหน้าการดำเนินคดี ว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่าอัยการสั่งไม่ฟ้อง จึงให้กรมอุทยานฯ เร่งคัดสำเนาหาสาเหตุทำไมอัยการถึงมีคำสั่งไม่สั่งฟ้อง หากคดีนั้นอัยการไม่สั่งฟ้องถือว่าคดีนั้นตกไป ยกเว้นจะมีข้อมูลพยานหลักฐานใหม่เพิ่มเติม ถึงจะสามารถรื้อคดีมาดำเนินการใหม่ได้ ทำให้ขณะนี้ ทส.ต้องไปตีความคำสั่งไม่ฟ้องอย่างละเอียดเสียก่อน

นายวราวุธ กล่าวว่า เท่าที่ได้รับรายงานมีปัญหาเรื่องพื้นที่ทับซ้อนระหว่างพื้นที่ ส.ป.ก. และพื้นที่ทับลาน ต้องกลับไปดูว่าแต่ละหน่วยงานใช้การรังวัดแนวเขตเดียวกันหรือไม่ ซึ่งต้องแก้ปัญหาให้เป็นภาพรวม เพราะไม่ใช่แค่พื้นที่ 88 การ์มองเต้ รีสอร์ตเท่านั้น แต่จะมีปัญหาเรื่องการรังวัดแนวเขตในหลายพื้นที่ ทำให้เกิดความทับซ้อนของแต่ละหน่วยงานได้

จะไม่ยอมให้ใครมาบุกรุกพื้นที่อุทยานอย่างแน่นอน ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ปฏิบัติไปตามกระบวนการทางกฎหมายด้วยเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม นายกรัฐมนตรี สั่ง "วราวุธ" เร่งสางปมรีสอร์ตรุกป่าทับลาน

โต้กลับเหตุอัยการสั่งไม่ฟ้อง 

ด้าน นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวว่า ได้รายงานข้อมูลกับนายวราวุธ ยืนยันว่ารีสอร์ตดั บุกรุกพื้นที่อุทยานทับลาน ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ทับซ้อนกับพื้นที่ ส.ป.ก. แต่อย่างใด ที่สำคัญผู้ประกอบการยังไม่ได้ยื่นขอความคุ้มครองชั่วคราวจากศาลปกครอง

จากการสำรวจอุทยานทับลานมีรีสอร์ตและบ้านพักตากอากาศบุกรุกป่า350 แห่ง ซึ่งเดิมจะประกาศมาตรา 22 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติพ.ศ.2504 ทั้งหมด แต่เกรงว่าจะเกิดเหตุปะทะ จึงทยอยประกาศรื้อถอน เริ่มจากในพื้นที่ที่ล่อแหลมหรืออยู่ใกล้พื้นที่เขตป่าก่อน

ภาพ:88 การ์มองเต้ รีสอร์ต

ภาพ:88 การ์มองเต้ รีสอร์ต

ภาพ:88 การ์มองเต้ รีสอร์ต

 

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวอีกว่า ส่วน 88 การ์มองเต้ รีสอร์ต อยู่โซนนอกติดกับพื้นที่ชุมชนจึงอยู่ระหว่างการดำเนินการติดประกาศใช้มาตรา 22 ซึ่งกรมอุทยานฯ เตรียมจะติดประกาศมาตรา 22 เพื่อทำการรื้อถอน แต่จะไม่ขอเปิดเผยว่าจะปิดประกาศมาตรา 22 ในวันไหน

ส่วนการต่อสู้คดีของผู้ประกอบการ เช่น การอ้างว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขต สปก.นั้น มีเจ้าหน้าที่ สปก.ให้การเท็จต่อศาล และให้ประโยชน์ต่อผู้กระทำผิดอัยการจึงไม่สั่งฟ้องเพราะเห็นว่าผู้ประกอบการขาดเจตนาในการบุกรุก

ทั้งนี้ แต่ในการต่อสู้ทางคดีรัฐมนตรีทส. ได้กำชับเรื่องคดีความ โดยให้เตรียมพร้อมข้อมูลหลักฐานต่างๆอย่างรอบคอบและแน่นหนา เนื่องจากมีความซับซ้อนของปัญหาอยู่หลายประการ โดยทุกกรณีในพื้นที่อุทยานทับลานจะถูกปฏิบัติในมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด ไม่เลือกปฏิบัติไม่ว่าจะเป็นนายทุนหรือชาวบ้าน หากบุกรุกป่าจะดำเนินคดีทางกฎหมายอย่างแน่นอน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 เปิดหลักฐาน "88 การ์มองเต้ รีสอร์ต" รุกป่าทับลาน

อุทยานฯ จ่อใช้ ม.22 รื้อรีสอร์ตวังน้ำเขียวรุกป่าทับลาน 26 ก.ค.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง