คนหลายกลุ่มในอังกฤษประท้วงต้าน "บอริส จอห์นสัน" ผู้นำคนใหม่

ต่างประเทศ
25 ก.ค. 62
07:26
688
Logo Thai PBS
คนหลายกลุ่มในอังกฤษประท้วงต้าน "บอริส จอห์นสัน" ผู้นำคนใหม่
"บอริส จอห์นสัน" หัวหน้าพรรคคอนเซอร์ทีฟ เผชิญการประท้วงต่อต้านหลังเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ได้เพียงไม่กี่ชั่วโมง

วันนี้ (25 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดการประท้วงต่อต้าน บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ โดยผู้ประท้วงหลายร้อยคนมาชุมนุมกันที่จัตุรัสรัสเซลล์ ในกรุงลอนดอน ซึ่งการประท้วงมีขึ้นหลังจอห์นสันเข้ารับตำแหน่งได้เพียงไม่กี่ชั่วโมง ซึ่งผู้จัดการชุมนุมประท้วงประกอบด้วยกลุ่มฝ่ายค้านและคนกลุ่มน้อย รวมทั้งกลุ่มพิทักษ์สิทธิสตรี กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ กลุ่มชาวมุสลิมและกลุ่มอื่นๆ

 

ผู้ประท้วงต่างแสดงความผิดหวังที่จอห์นสันขึ้นเป็นผู้นำประเทศ ขณะที่บางคนกล่าวว่า จอห์นสันเป็นคนที่ก้าวร้าวรุนแรงและมักจะกล่าวคำพูดที่เหยียดเชื้อชาติและศาสนา ซึ่งกระตุ้นให้เกิดความหวาดกลัว นอกจากนี้ยังไม่มีคำตอบในเรื่องการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือเบร็กซิท

การประท้วงมีขึ้นในขณะที่นายจอห์นสันกำลังจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งเริ่มเป็นรูปเป็นร่างหลังแต่งตั้งรัฐมนตรีสำคัญๆ หลายตำแหน่ง รวมทั้งโดมินิก ราบบ์ อดีตรัฐมนตรีเบร็ทซิก ซึ่งรับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ โดยราบบ์เป็นพวกสายแข็งที่ต่อต้านสหภาพยุโรปและไม่ได้วิตกกับการที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปโดยปราศจากข้อตกลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง