"ประยุทธ์" แถลง 12 นโยบายรัฐบาล

การเมือง
25 ก.ค. 62
10:58
10,823
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์" แถลง 12 นโยบายรัฐบาล
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อารมณ์ดี ตอบโต้ส.ส.ที่ลุกขึ้นประท้วงให้อ่านแถลงนโยบายให้ครบทุกถ้อยคำ ระบุเดี๋ยวจะอ่านนโยบายให้ฟัง "รบกวนอ่านตามด้วย"

วันนี้ (25 ก.ค.2562) ที่หอประชุม บริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเดินทางถึงอาคารรัฐสภาชั่วคราว เพื่อแถลงนโยบายรัฐบาล ในที่ประชุมรัฐสภา ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม

เวลา 09.35 น. นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.พรรคเพื่อไทย อภิปรายก่อนการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี เพื่อหารือคุณสมบัติของ พล.อ.ประยุทธ์ เนื่องจากการพิจารณาคุณสมบัติยังอยู่ในการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ

เวลา 09.30 น. นายชวน หลีกภัย ประธานสภา เปิดการประชุม แถลงนโยบายของ คณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา วันที่ 25-26 ก.ค.นี้

เวลาเดียวกัน นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.จังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วยทีม ส.ส. 20 คน ของพรรคพลังประชารัฐ นัดหารือซักซ้อมสำหรับการอภิปราย โดยเฉพาะการประท้วง หากเกิดการอภิปรายนอกประเด็นของ ส.ส.ฝ่ายค้าน

เวลา 09.40 น.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางถึงอาคารรัฐสภาชั่วคราว ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม เพื่อร่วมแถลงนโยบายรัฐบาล พร้อมทักทาย ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ที่มาให้การต้อนรับ

 

เวลา 09.45 น.นายปิยบุตร แสงกนกกุล พรรคอนาคตใหม่ กล่าวในห้องประชุมรัฐสภาว่า การที่นายกรัฐมนตรี ไม่กล่าวคำปฏิญาณครบถ้อยคำ ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ซึ่งถ้อยที่คำขาดหายไปสำคัญมาก “ยึดถือและปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญทุกประการ” จึงขอหารือว่านายกรัฐมนตรีเข้ารับหน้าที่สมบูรณ์ตามรัฐธรรมนูญแล้วหรือไม่

เวลา 09.50 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อภิปรายว่า เป็นครั้งแรกที่มาพบปะกับทุกคน การมาแถลงนโยบายรัฐบาล เป็นกรอบกว้าง ๆ เพราะเป็นกรอบ จึงต้องรับฟังความคิดเห็นจาก ส.ส.และทุกคนเพื่อนำมาสู่การปฏิบัติ

 

เวลา 09.55 น. นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ประท้วงนายกรัฐมนตรี ว่ากระทำผิดข้อบังคับข้อที่ 107 เนื่องจากการแถลงนโยบาย นายกรัฐมนตรีมีหน้าที่ในการอ่านนโยบายตามหนังสือเท่านั้น ไม่สามารถพูดตามใจได้

พล.อ.ประยุทธ์ตอบกลับว่า

“เดี๋ยวผมจะอ่านให้ฟัง รบกวนเปิดหนังสืออ่านตามด้วย”

ทำให้เรียกเสียงหัวเราะกับบรรดาสมาชิกรัฐสภา

เวลา 10.05 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว เพื่อไทย ระบุว่า นายกฯ จะต้องแถลงนโยบายตามถ้อยคำที่ส่งให้พวกเราเป็นเล่ม หากอ่านเพียงบางประโยค และอ่านข้ามไปข้ามมา ใจความและถ้อยคำทั้งหมดจะไม่ถูกบันทึก และสิ่งที่จะใช้ตรวจสอบจะขาดหายไป

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ จึงเริ่มอ่านนโยบายรัฐบาลต่อไป โดยไม่มีผู้ใดลุกขึ้นประท้วง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันแรก “ชวน” เปิดประชุมแถลงนโยบายรัฐบาล

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง