นักศึกษา จี้สภาฯทบทวน พ.ร.บ.กู้เงิน กยศ.

การเมือง
25 ก.ค. 62
12:33
242
Logo Thai PBS
นักศึกษา จี้สภาฯทบทวน พ.ร.บ.กู้เงิน กยศ.
นักศึกษายื่นหนังสือขอให้สภาฯอภิปรายปัญหากองทุน กยศ.เพื่อหาแนวทางแก้ไข หลังพบปัญหาผู้กู้ยืมได้รับเงินล่าช้า ปรับปรุงระเบียบโดยขาดการมีส่วนร่วมจากนักศึกษา

วันนี้ (25 ก.ค.62) ตัวแทนนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นำโดยนายณัฐชนน ไพโรจน์ หัวหน้าพรรคโดมปฏิวัติ ยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้แก้ไขกฎหมายว่าด้วยกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา เนื่องจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติได้ออก พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ.2560 และ กยศ.ได้ออกระเบียบต่างๆ เพื่อปรับปรุงการดำเนินงานของกองทุนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น แต่กระบวนการจัดทำกฎหมายไม่ได้เปิดโอกาสให้นักเรียนและนักศึกษามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นจึงส่งผลกระทบต่อผู้กู้ยืม

โดยในปีการศึกษา 2561 พรรคโดมปฏิวัติได้รับเรื่องร้องเรียนปัญหาความเดือดร้อนจากนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จำนวนมาก เพราะมีการขยายเพดานอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ เป็นร้อยละ 7.5 ต่อปี มีการยกเลิกเงื่อนไขเกี่ยวกับผู้ค้ำประกัน อาจส่งผลกระทบต่อนักเรียนนักศึกษาที่ไม่สามารถหาผู้ค้ำประกันสัญญาเงินกู้ได้

อีกทั้ง ยังพบปัญหาผู้กู้ยืมบางคนได้รับเงินจากกองทุนล่าช้าถึง 4 เดือน หรือเกือบ 1 ภาคเรียน จนไม่สามารถชำระค่าธรรมเนียมการศึกษาภายในระยะเวลาที่กำหนดได้

ดังนั้น จึงขอให้สภาผู้แทนราษฎรมีการอภิปรายเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวเพื่อให้มีการแก้ไขปัญหา และเพื่อโอกาสของนักเรียนนักศึกษาในการเข้าถึงการศึกษา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง