ออกโรงป้อง “อุตตม” พ้นผิดปล่อยกู้แบงก์กรุงไทย

การเมือง
25 ก.ค. 62
14:41
336
Logo Thai PBS
ออกโรงป้อง “อุตตม” พ้นผิดปล่อยกู้แบงก์กรุงไทย
ส.ส.รัฐบาล พปชร.ลุกอภิปรายคนแรก หนุนรัฐบาลทุ่มงบมหาศาลเพื่อแก้ปัญหาปากท้อง รวมถึงผู้สูงอายุ พร้อมป้องอุตตม ไม่ได้ทำอะไรผิด กรณีปล่อยกู้กรุงไทย

วันนี้ (25 ก.ค.) เวลาประมาณ 14.00 น. นายสันติ กีระนันทน์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นอภิปรายเป็นคนแรกของฝ่ายรัฐบาล ระบุว่า เศรษฐกิจมหาภาค การเงินและการคลัง เป็นการทำงานที่ต่อเนื่องจากรัฐบาลที่แล้ว นำไปสู่สังคมไร้เงินสด เพราะต้นทุนการใช้เงินสด มีการใช้งบประมาณปีละ 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งสามารถนำเงินส่วนนี้มาพัฒนาประเทศได้

การสร้างความเข้มแข็งให้ประชาชน ผู้มีรายได้น้อยมีความยากลำบากในชีวิต เพราะบริหารการเงินไม่เป็น เป็นหน้าที่ของรัฐบาล และ ส.ส. ที่จะทำให้ประชาชนพ้นความยากลำบาก

ส่วนเอสเอ็มอีนั้นจะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยเข้าถึงแหล่งเงินทุนด้วยต้นทุนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

การปฏิรูประบบการออม มีคำพูดว่า "เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ" ประเทศอื่นเขารวยก่อนแก่ แต่ของเราแก่ก่อนรวย เพราะระบบการออมในอดีตนับ 10 ปี ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร เพิ่งจะมีรัฐบาลชุดนี้ที่นึกถึงการสร้างระบบการออมที่มีประสิทธิภาพ ยึดโยงระบบตลาดเงินและตลาดทุน โดยจะนำเครื่องมือใหม่ ๆ มาใช้สร้างประโยชน์ให้กับผู้ต้องการระดมเงินทุน และเป็นเครื่องมือออมที่มีประสิทธิภาพให้ผู้บริโภค


การพูดถึงรัฐมนตรีบางท่าน เป็นการติเรือทั้งโกลน ทั้งที่ยังไม่ได้ทำหน้าที่ก็แสดงความไม่พอใจเสียแล้ว โดยที่บางเรื่อง บางประกาศ ที่ได้พาดพิงนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารธนาคารกรุงไทย โดย ส.ส.บางท่านลุกขึ้นมาพูดแล้วว่าคดีสิ้นสุด โดยที่ไม่ได้สิ้นสุดที่การตรวจสอบเพียงครั้งเดียวแต่เป็นหลากหลายครั้ง และไม่พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง พร้อมให้ตัวเลขคนที่เกี่ยวข้องที่ติดคุกแล้ว 25 คน สำนวนคำฟ้องที่พบว่ามี 1 คน ยังหนี้คดีอยู่ในต่างประเทศและยังไม่ได้รับโทษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง