“ชลน่าน” ชี้นโยบายไม่มีเป้า แล้วจะตรวจสอบยังไง

การเมือง
25 ก.ค. 62
15:41
1,544
Logo Thai PBS
“ชลน่าน” ชี้นโยบายไม่มีเป้า แล้วจะตรวจสอบยังไง
นพ.ชลน่าน ระบุนโยบายหลัก 12 ด้าน นโยบายเร่งด่วน 12 เรื่อง ไม่เขียนเป้าหมายในการดำเนินไว้แม้แต่ข้อเดียว แล้วจะตรวจสอบได้อย่างไร

วันนี้ (25 ก.ค.) เวลา 14.41 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ความเหมาะสมของนโยบายรัฐบาล ต้องมุ่งเข้าสู่เป้าหมายที่บัญญัติไว้ใน มาตรา 164 ในรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและเพื่อความสงบสุขของประเทศชาติ

เปรียบไทยเหมือนรถยนต์คันใหญ่ 5 ปีที่ผ่านมา ไม่เคยได้ซ่อมแซมเลย เครื่องยนต์ 4 เครื่อง ทำงานเพียงเครื่องเดียว คนขับต้องควบคุมรถและดูแลรถให้ไปต่อได้

นโยบายเร่งด่วน เรื่องที่ 11 การเตรียมมาตรการรับมือภัยแล้ง นายกฯ ไม่ได้แถลงเรื่องนี้ ไม่ทราบมีวัตถุประสงค์แอบแฝงอะไร แต่ภัยแล้งขนาดนี้มีปัญหามาก ไม่มีเหตุผลที่จะไม่แถลงเลย ยกเว้นอ่านข้าม

“นโยบายหลัก 12 ด้าน นโยบายเร่งด่วน 12 เรื่อง ไม่เขียนเป้าหมายในการดำเนินนโยบายไว้แม้แต่ข้อเดียว แล้วสมาชิกรัฐสภาจะตรวจสอบได้อย่างไร ว่าอีก 1-2 ปี ข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ผู้ปฏิบัติงานก็จะเหนื่อย ประชาชนที่รอก็จะเหนื่อยเพราะไม่รู้ว่าจะได้อะไร”

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การเขียนนโยบายแบบนี้ ขัดกับหลักธรรมาภิบาล ตามรัฐธรรมนูญ ต้องเขียนนโยบายด้วยความโปร่งใส และตรวจสอบได้ แต่นโยบายนี้ไม่มีแผนปฏิบัติการและเป้าหมาย จะตรวจสอบได้อย่างไร 

นโยบายแต่ละนโยบายมีที่มาของงบประมาณอย่างไร บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ใช้งบประมาณปีละ 3-4 หมื่นล้านบาท จะเอาเงินมาจากไหน จะกู้หรือ ใช้เงินนอกงบประมาณหรือ ต้องตอบให้ชัดเจนว่านโยบายดูแลสวัสดิการประชาชน เม็ดเงิน 1 แสนล้านบาท ต้องแจงที่มาของรายได้ให้ชัดเจนตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้

ชื่นชมคนเขียนนโยบายด้านพลังงานข้อ 5.6.3 ว่า ส่งเสริมพลังงานให้พึ่งพาตนเอง กระจายพลังงานทดแทนอย่างเหมาะสม สนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนในพื้นที่ เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการในพื้นที่ แต่ถามว่าจะจัดสัดส่วนอย่างไร เพราะดูจากตัวนโยบายเหมือนจะสนับสนุนกลุ่มทุน

 

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ความรุนแรงในประเทศเพิ่มขึ้นจาก 7 ครั้งใน 1 เดือน แต่หลังจากมีผู้นำคนหนึ่งขึ้นมามีความรุนแรงเพิ่มขึ้น 21 ครั้งใน 1 เดือน นักเคลื่อนไหวถูกตีหัว เวลาผมกินข้าวต้องมองหน้าประตูตลอด กลัวคนจะมาตีหัว หลังจากนี้ต้องระวังตัว เพราะนายกฯ เรียกผม จำผมได้แล้วว่าเป็นดาวสภาฯ

ถามนายกฯ ว่ามีความเหมาะสมที่จะแต่งตั้ง นายอุตตม เป็น รมว.คลังหรือไม่ แม้คดีอนุมัติเงินกู้จะจบแล้ว แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่ผิด ซึ่งรัฐมนตรี มีมาตรฐานจริยธรรม ต้องมีความซื่อสัตย์สุจริต คดีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย เพื่อนติดคุก แต่ท่านรอด อยากให้ท่านได้ชี้แจง

จากนั้น เวลา 15.14 น. นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ชี้แจงกรณีปล่อยกู้ ธนาคารกรุงไทย จำกัด ให้บริษัทในเครือกฤษดามหานคร ระบุว่า ศาลอาญามีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วว่า มีผู้ต้องโทษ 25 คน แต่ที่น่าเศร้าใจ คือ มีขบวนการของบุคคลพยายามบิดเบือนข้อเท็จจริงให้ประชาชนเชื่อว่า ตัวผมมีส่วนร่วมในการทำผิด

ในฐานะนักการเมือง ผมยินดีที่จะให้มีการตรวจสอบ คนไม่ผิดมาแต่เดิมจะมาหาเหตุผิดวันนี้ได้อย่างไร เรื่องทุจริตกู้กรุงไทย มีการสอบสวนไต่สวนมาแล้วในระดับหนึ่ง ซึ่งมีรายละเอียดอยู่พอสมควร และจะขออธิบายในครั้งต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง