นายกฯ ระบุจีนบอกน้ำโขงแห้งเพราะภัยแล้ง

การเมือง
25 ก.ค. 62
16:38
3,001
Logo Thai PBS
นายกฯ ระบุจีนบอกน้ำโขงแห้งเพราะภัยแล้ง
พล.อ.ประยุทธ์ลุกขึ้นชี้แจงต่อสภาฯ ระบุพยายามหาน้ำมาแก้ปัญหาภัยแล้ง ส่วนสาเหตุที่น้ำโขงแห้ง จีนบอกเกิดจากภัยแล้ง ขณะที่รายได้รัฐยังไม่ได้ตามเป้า เพราะคนเสียภาษีน้อย

วันนี้ (25 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น เวลา 16.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงเรื่องการบริหารจัดการน้ำภัยแล้ง ระบุทำมาตลอด ทั้งประเทศและทุกกิจกรรมน้ำ ทั้งเรื่องน้ำประปา น้ำกินน้ำใช้ น้ำเพื่อการเกษตร มีเอกสารชัดเจน เพราะเป็นสิ่งที่เราต้องปฏิบัติ พูดอย่างเดียวไม่ได้

กรณีน้ำโขงแห้ง ทางการจีนตอบมาแล้วว่า มาจากภัยแล้งด้วย อย่าติติงอย่างเดียว ไม่สร้างสรรค์

มีการทำฝนหลวง 5,000 ชั่วโมง จำนวน 3,000 เที่ยวบิน ถ้าปล่อยน้ำมาให้หมด แล้วไม่มีน้ำเพียงพอ ต้องรับผิดชอบร่วมกัน เพราะผมไม่รู้จะเอาจากไหนมาให้

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงอย่างดุเดือด ถึงรายได้รัฐบาล ซึ่งประเมินและตั้งวงเงินไว้ 2.75 แสนล้านบาท ตั้งเพิ่ม 3.3 แสนล้านบาท ส่วนการจัดเก็บรายได้ยังสวนทาง โดยเฉพาะการเก็บภาษีบุคคล มีคนเสียภาษีจริงเพียง 4 เปอร์เซนต์ หรือประมาณ 4 ล้านคน แม้แต่เกษตรกรก็ไม่ได้เสียภาษี

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า ส่วนหนี้ครัวเรือน เรามีนโยบายใช้ชีวิตเพียงพอ ไม่ได้สอนให้คนยากจน แต่มีมากใช้มาก มีน้อยใช้น้อย เพราะหนี้ครัวเรือนมาจากการใช้ฟุ่มเฟือย พ่อเป็นชาวนา เขาอยากจะมี ก็ต้องแก้ให้มีรายได้เพิ่ม ตอนนี้มีชาวนากี่คนที่เก็บเกี่ยวแล้วไม่ได้เงิน แต่ได้เพียงกระดาษกลับมา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง