นายกรัฐมนตรี ตอบปม "สิทธิมนุษยชน" ชายแดนใต้

การเมือง
25 ก.ค. 62
17:09
4,230
Logo Thai PBS
 นายกรัฐมนตรี ตอบปม "สิทธิมนุษยชน" ชายแดนใต้
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบปมสิทธิมนุษยชนในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ ลั่นไม่มีทหารอยากจับปืนยิง หากประชาชนไม่ถูกยิงก่อน ชี้ไทยรักษาพื้นที่ความมั่นคงได้ดี พร้อมใช้หลักพูดคุยสันติภาพ พัฒนาอย่างเข้าใจ

วันนี้ (25 ก.ค.2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีการแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้ โดยระบุว่า เรื่องภาคใต้เป็นอันตรายที่จะพูด ถ้าไม่เข้าใจกันต่อไปออกข้างนอก ปัญหาภาคใต้มีมายาวนานแล้ว และไม่เหมือนกับต่างประเทศ เพราะหลักการบางอย่างใช้ไม่ได้

คำว่าสิทธิมนุษยชน ใช้มากเกินไปทำให้เกิดปัญหามาก สิทธิมนุษยชนกับการละเมิดกฎหมายอาญา ฆ่าคนตายเหล่านี้ มันเส้นเดียวกัน

ถ้ามีการจับกุมก็ให้ความเป็นธรรม การดูแล ถ้าเจ้าหน้าที่ทำผิดก็ไล่ออก ลงโทษ จับติดคุก ทำงานกันแบบนี้ สิ่งที่ทำล้ำหน้าการเมือง ก็คือการพัฒนา สถิติการลงทุนภาคใต้เพิ่มขึ้น แม้จะแค่ 1% แต่ถ้าวันไหนปลอดภัยสถานการณ์จะดีขึ้นกว่านี้


ปัญหาที่เกิดขึ้นวันนี้ไม่ได้เกิดจากรัฐ รัฐไม่ได้ไม่ได้ยิงใครก่อน ทหารไม่มีใครอยากยิงใครก่อน ถ้าประชาชนไม่ถูกยิงก่อน เขาจะไม่ยิง จะยิงทำไมคนไทยด้วยกัน ถูกสอนมาแบบนี้ตลอด

แต่พอเจ้าหน้าที่ถูกยิง ไม่มีใครร้องเรียนให้พวกเขา ทหารลาดตระเวนไปกับพระ ครู ถูกยิงเงียบ แต่พอถึงเวลาถูกจับ ออกมาบอกว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน ต้องไปดูให้ดี กฎหมายเรามีอยู่แล้ว มีหลายช่องทาง การเจรจาพูดคุยสันติสุข เราไม่ได้ยกระดับใครมาพูดคุยสันติสุขที่ต่างประเทศ และนำมาสู่การแก้ปัญหา

มันต่างกับฟิลิปินส์ ไทยไม่มีผู้ก่อเหตุใดๆยึดสักพื้นที่ที่ไหนได้สักตารางนิ้ว เจ้าหน้าที่รัฐลงได้ทุกพื้นที่ ไม่มีกองกำลัง

เราแก้ปัญหาด้วยการพัฒนาด้วยความเข้าใจ และส่งคนไทยพูดคุย เขาพอใจการแก้ปัญหา แต่มีคนไทยด้วยกันเองดูแลผู้ร้ายตลอด ถ้าเจ้าหน้าที่ผิด เราก็ตรวจสอบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง