ไล่บี้รัฐบาล ไม่มีนโยบายเพื่อคนจน แก้ปัญหาราคาผลผลิต

การเมือง
25 ก.ค. 62
18:11
6,941
Logo Thai PBS
ไล่บี้รัฐบาล ไม่มีนโยบายเพื่อคนจน แก้ปัญหาราคาผลผลิต
ส.ส.พรรคเพื่อไทย อภิปรายจวกนโยบายรัฐบาล ไม่เหมือนตอนหาเสียง โดยเฉพาะการแก้ปัญหาคนยากคนจน แต่กลับทำให้คนรวย รวยมากขึ้น คนจน ยากจนลง

วันนี้ (25 ก.ค.) เวลา 17.16 น. นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.พรรคเพื่อไทย อภิปรายถึงปัญหาเศรษฐกิจ ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนรากหญ้า ทำให้ผู้มีรายได้น้อยได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก ว่า เมกกะโปรเจกเอื้อนายทุนและต่างชาติ วันนี้เจ้าสัวรวยจนจุก ส่วนคนจน จนตาย ยกตัวอย่างเจ้าสัวคนหนึ่ง ก่อน คสช.ยึดอำนาจ มีทรัพย์สิน 3 แสนล้านบาท วันนี้ทะลุเป็น 1 ล้านล้านบาท ส่วนรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เปลี่ยนสัญญาจนคู่สัญญากับรัฐพึงพอใจ แถมพวงที่ดินทองมักกะสัน มูลค่านับแสนล้าน

จากนั้น เวลา 17.18 นายไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นประท้วงนายศรัณย์วุฒิ ระบุว่า วันนี้เปรียบเหมือนการขออนุญาตเข้าบ้าน รัฐบาลยังไม่ได้ทำอะไรเลย แต่ถูกอภิปรายเกินเลยไป พร้อมขอให้ประธานสภาฯ ควบคุมให้อยู่ในข้อบังคับ

จากนั้น ประธานสภาฯ ให้นายศรัณย์วุฒิอภิปรายต่อว่า นโยบายเกษตร ประกันราคาข้าว 12,000-18,000 บาทต่อตัน, ยางพารา 65 บาท ต่อ กก., ปาล์ม 5 บาท ต่อ กก. แต่ไม่เขียนในนโยบายที่แถลงวันนี้ สงสารประชาชนและเกษตรกรที่ต้นทุนสูง และขาดทุนเยอะมาก มีการฆ่าตัวตายรายวัน

นายศรัณย์วุฒิ กล่าวต่อว่า ผลงาน 5 ปี รัฐบาลล้มเหลว เศรษฐกิจตกต่ำ น้อง ๆ ไม่สามารถใช้หนี้ กยศ.ได้ เป็นความผิดของรัฐบาล ควรใช้นโยบายปรับหนี้สร้างงาน และควรให้เรียนฟรี ป.ตรี ไม่ใช่การกู้เงินมาเรียน ขอเสนอให้รัฐบาลหยุดดอกเบี้ย ลดดอกเบี้ย ลดเงินต้น ยืดการชำระ หากลูกหนี้เข้าข่ายให้ปลดหนี้ เมื่อแก้หนี้เสร็จแล้ว ลูกหนี้ดีต้องเพิ่มแรงจูงใจด้วย รวมทั้งยกเลิกเครดิตบูโร เพราะคนจนเข้าไม่ถึงทุน

ไม่อยากได้ยินคนจนต้องตายลูกเดียว ขอให้เลิกที่ต้องรอหมอตั้งแต่ตี 5 แต่ได้รักษาบ่าย คนจนต้องมีสิทธิรักษาเท่าข้าราชการ ขอให้ใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพ ตัดงบฯ ทุจริต, งบฯ ค่าโง่, เรือดำน้ำ, ซีทีเอ็กซ์ หรือที่เรียกว่าไม่แหย่แย้ มันใช้ตรวจระเบิดไม่ได้

นายศรัณย์วุฒิ กล่าวต่อว่า รัฐบาลชุดนี้ ใช้งบฯ กลางมากสุดในประวัติศาสตร์ ยุทธศาสตร์ 7 ด้านไม่สอดคล้อง ขอให้เจียดมาใช้ค่ารักษาพยาบาล คนไทยต้องพ้นทุกข์และมีสุขภาพดีถ้วนหน้า ส่วนปัญหาแล้งซ้ำซาก ท่วมซ้ำซาก ขณะนี้ 26 เขื่อนอยู่ในภาวะวิกฤต พร้อมตั้งคำถามกรณีการบริหารงานผิดพลาด ทำให้บ้านเมืองขาดน้ำขนาดนี้ นโยบายเขียนดี แต่ตอบโจทย์หรือไม่ อ้างทำตามยุทธศาสตร์ชาติ ใช้เวลา 20 ปี รอไหวหรือ พร้อมขอให้นายกฯ ทำโครงการประเทศไทยสีเขียว แก้ไขความยากจน ส่วนรถไฟความเร็วสูง อีอีซี ทำเสร็จแล้วนายทุนและต่างชาติได้ประโยชน์

นายศรัณย์วุฒิ กล่าวอีกว่า ความเหลื่อมล้ำในประเทศไทยสูงที่สุดในโลก ทั้งรวยกระจุก คนจนเข้าไม่ถึงทุน กู้ไม่ได้ ขอให้ยุบเครดิตบูโร เพื่อให้คนไทยเข้าถึงแหล่งเงินกู้, ความเหลื่อมล้ำถือครองที่ดิน เศรษฐีระดับใหญ่ 1 % ถือครองที่ดิน 60 % ของประเทศ บางคนถือ 600,000 กว่าไร่ แต่คนไทยหลายสิบล้านคนไม่มีที่ทำกิน

ขอให้สงวนอาชีพคนไทย ร้านขายของชำเจ๊งหมดทั้งประเทศ เคยขายไข่เจียวได้ แต่ทุกวันนี้ร้านสะดวกซื้อทำได้เองหมด พ่อค้าแม่ขายจะเอาอะไรมาค้าขาย เพราะเขาเป็นทุนใหญ่ใช่ไหม

นายศรัณย์วุฒิ อภิปรายต่อว่า ตนมั่นใจ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุขคนใหม่ เป็นคนหนุ่มไฟแรงมีวิสัยทัศน์ จะดูเรื่องระบบสาธารณสุขและการรักษาพยาบาลที่เหลื่อมล้ำได้ นอกจากนี้ยังมีเรื่องการค้ากับต่างชาติ เมื่อก่อนซื้อผลไม้ไทยส่งจีน ขณะนี้ล้งจีนเข้ามาทำเองทั้งหมด ซื้อผลไม้ ห้องเย็น คุมตลาดล่วงหน้า ทุกวันนี้คนไทยเสียเปรียบ

ส่วนนโยบายคอร์รัปชั่นขอให้หยุดโกหก จัดฉาก ตัดริบบิ้น และแก้ปัญหาจริง ๆ หลายหน่วยงานเก็บสถิติพบว่า ปี 61 มีการคอร์รัปชั่น 38% และปี 62 อยู่ที่ 48% ค่าเฉลี่ยปีละ 4.8 แสนล้านบาท นอกจากนี้มีข่าวว่า มีนายทุนใหญ่ที่สนับสนุนพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง แย่งชิงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ซึ่งนายทุนโตเร็วมาก สามารถเปลี่ยนรัฐมนตรีได้ ผมสงสารท่านสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อีกทั้งมีความพยายามผลักดันโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ขอให้นึกถึงสุขภาพคนไทย และเมืองท่องเที่ยวสำคัญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง