“รังสิมันต์” อัดรัฐบาลเปิดทางคนสนิทคอร์รัปชัน

การเมือง
25 ก.ค. 62
21:46
1,200
Logo Thai PBS
“รังสิมันต์” อัดรัฐบาลเปิดทางคนสนิทคอร์รัปชัน
"รังสิมันต์ โรม" ขึ้นอภิปรายอัดรัฐบาล เปิดทางคนสนิท ทั้งพี่ เพื่อน น้อง ให้เกิดการคอร์รัปชัน ขณะที่องครักษ์พิทักษ์นายกฯ ต่างชิงกันประท้วง จนการอภิปรายต้องยุติ

วันนี้ (25 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นเวลา 19.37 น. นายรังสิมันต์ โรม พรรคอนาคตใหม่ ลุกขึ้นอภิปรายนโยบายที่รัฐบาลกำลังจะทำว่า เป็นเรื่องน่าสนใจ เพราะเกิดขึ้นหลังรัฐประหาร ภารกิจที่ต้องทำคือการฟื้นฟูความเชื่อมั่นต่อระบอบประชาธิปไตย เนื่องจากบุคคลที่เป็นหัวเรือหลักต่อระบอบประชาธิปไตย คือ คนที่บอกว่าตัวเองดีกว่าคนอื่นและทำรัฐประหารปี 2547

ขณะที่นายรังสิมันต์เพิ่งเริ่มอภิปรายไม่นาน นายกรุง ศรีวิไล ส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐ ก็ยกมือประท้วง โดยระบุว่า วันนี้เป็นวันสำคัญในการแถลงนโยบาย ไม่ใช่การถากถาง ประธานสภาฯ ควรเข้มงวดในการอภิปราย หากนายกรัฐมนตรี หรือสมาชิก มีการทุจริตตนจะขึ้นไปกราบเพื่อขอให้ลาออก

จากนั้น ประธานรัฐสภา จึงให้นายรังสิมันต์อภิปรายต่อ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า วันที่ พล.อ.ประยุทธ์ มาเป็นนายกฯ วันแรกคือการแต่งตั้ง เพื่อน น้อง เข้ามาดำรงตำแหน่ง เช่น พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา น้องชาย เป็นสมาชิกวุฒิสภา และ พล.อ.ประยุทธ์ รับเงิน 2 ทาง 5 ปี กว่า 15 ล้านบาท และปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตคอร์รัปชันหลายครั้ง เช่น ปล่อยให้ "รุ่นพี่" บินไปฮาวาย ใช้ภาษีหลายล้านบาท

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ยืนยันว่าพูดตามตามนโยบายส่งเสริมคุณภาพนักการเมือง พล.อ.ประวิตร น่าจะเป็นบุคคลที่มีนาฬิกามากที่สุด และรุ่นพี่ ที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เซ็นยกที่ป่าชุมชนให้กลุ่มทุนไปสร้างโรงงาน

ต่อมา เวลา 19.48 น. นายกรุง ศรีวิไล ประท้วงรังสิมันต์ โดยระบุว่า อภิปรายซ้ำซาก วนเวียน เสียดสี ให้ร้ายผู้อื่นตลอดเวลา พี่น้องไม่ต้องการฟังเรื่องส่วนตัวของใครทั้งสิ้น นักการเมืองที่อยู่ในสภาฯ ล้วนแต่มีเกียรติและเป็นคนดี ถึงได้รับเลือกตั้งเข้ามา

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า นโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมให้นักการเมืองมีคุณภาพ แก้ปัญหาคอร์รัปชัน สังคมจะถามว่าจะแก้ได้อย่างไร ในเมื่อตัวท่านยังแก้ไม่ได้

ต้องการฝากไปถึง ครม.ว่าปัญหาของไทยวันนี้ ไม่ใช่ ไม่รู้ว่ามีการคอร์รัปชัน แต่ปัญหาคือ เมื่อรู้แล้วเราจัดการปัญหานี้อย่างไร เพราะที่ผ่านมาคนใกล้ชิดรัฐบาล และกลไกต่าง ๆ ไม่สามารถจัดการคนเหล่านี้ได้เลย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง